ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนผ่านการแสวงหาความรู้ด้วยการอ่านและการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ เช่นกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาด้านการอ่านและเขียน ค่ายการเรียนรู้ และกิจกรรมที่ได้ลงมือทำอย่าง งานประดิษฐ์ ศิลปะ และทำอาหาร รวมถึงการนำหนังสือเข้าถึงชุมชน โดยมีพื้นที่ศาลาห้องสมุด โรงเรียน ชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลช่วยพัฒนาและแก้ปัญหาการอ่านเขียนให้กับเด็กในระดับประถมศึกษารวมถึงการเฝ้าระวังปัญหาด้านพัฒนาการ พฤติกรรมและคุณภาพชีวิตของเด็กที่เข้ามาใช้บริการ โดยให้คำแนะนำช่วยเหลือ พูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกับครูในโรงเรียนและผู้ปกครองเด็ก ประสานขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง
จากการทำงานใกล้ชิดกับเด็ก ครอบครัว และชุมชน ทำให้การทำงานของศาลาห้องสมุดมีบทบาทในการทำงานพัฒนาเด็กและครอบครัวในพื้นที่มากขึ้นนอกจากเป็นแหล่งค้นคว้าและเรียนรู้ ซึ่งปัญหาที่พบจากเด็กและเยาวชน ได้แก่ ปัญหาพัฒนาการและการเรียนรู้ ปัญหาด้านพฤติกรรม ปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว ปัญหาเพื่อน ปัญหาเรื่องเพศตรงข้าม ปัญหาติดเกม และปัญหาด้านสุขอนามัย เป็นต้น
ในปี ๒๕๖๐ มีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน ๑๑๔ คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กระดับประถม และจากชุมชนใกล้เคียง เช่น ชุมชนวัดป้อมแก้ว ชุมชนวัดน้อยแสงจันทร์ชุมชนในเมือง ชุมชนบ้านหลังวัด มาเข้าร่วมกิจกรรมและยืมหนังสืออ่าน โดยรู้จักห้องสมุดจากการบอกต่อและบางรายรู้จักจากการมาทำบุญที่วัด
ตลอดทั้งปีมีผู้ใช้บริการ จำนวนสูงสุด ๓๑๕ คนต่อเดือน และต่ำสุด จำนวน ๒๐๗ คนต่อเดือน เป็นผู้ใหญ่ จำนวน ๓๗ คนที่เหลือเป็นเด็กวัยประถมศึกษาและมัธยมต้น เฉลี่ยมีผู้มาใช้บริการวันละ ๑๐ – ๒๐ คน
หนังสือที่เด็กๆ ชอบอ่าน ได้แก่ การ์ตูนขายหัวเราะ การ์ตูนสาระความรู้ ชีวประวัติบุคคล หนังสือความรู้ทั่วไป วรรณกรรมจีน นิทาน ตำราอาหารคาวหวาน และประเภทนิตยสาร ชีวจิต หมอชาวบ้าน แม่บ้าน ครัว บ้านและสวน
กิจกรรมสร้างบรรยากาศการอ่านและการเรียนรู้ที่ดำเนินการ
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านทุกวันอาทิตย์ เพื่อกระตุ้นความสนใจในการอ่าน ค้นคว้าหาความรู้ และมีนิสัยรักการอ่าน ด้วยกิจกรรมพัฒนาทั้งกาย จิต สติปัญญา และสังคม มีเด็กเข้าร่วม ครั้งละ ๑๐ – ๒๕ คน
กิจกรรมพัฒนาทักษะภาษา เพื่อฝึกทักษะการอ่าน เขียน ฟัง และพูด ผ่านการเล่นโยคะ ออกกำลังกาย เล่านิทานประกอบการใช้หุ่น แต่งนิทาน อ่านหนังสือ เล่าเรื่อง เขียนไทย แต่งประโยค เติมคำ เรียนรู้สุภาษิตสำนวนไทย และกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และสมาธิ เช่น วาดรูประบายสี งานประดิษฐ์ตกแต่ง ทำโมบาย ทำดอกไม้ ทำหุ่นกระดาษ งานปูนปาสเตอร์ งานเพ้นท์กระป๋อง และทำการ์ดอวยพรในโอกาสต่าง ๆ เป็นต้น
ผลการจัดกิจกรรม เด็กสามารถอ่านเขียนได้ดีขึ้น มีสมาธิและทำงานตามความคิดของตนเองได้ จากการที่เด็กเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เด็กเริ่มเสนอแนะกิจกรรมที่ชอบและสนใจ บางครั้งเด็กจะนำเกมที่ชอบมาเล่นกันเองซ้ำ ๆ เช่น เกมทายสำนวนไทย เกมเติมคำที่หายไป เป็นต้น