ผลวิจัยแนะนำหยุดใช้สมาร์ทโฟน 90 นาทีก่อนเข้านอน... ช่วยให้นอนหลับอย่างมีคุณภาพ


ภาพ www.voathai.com , AP

 

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่มีปัญหาในการนอนหลับ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าสิ่งหนึ่งที่อาจต้องระมัดระวังอย่างมาก คือการใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงก่อนเวลาเข้านอน เพราะอาจมีผลต่อคุณภาพของการนอนหลับในแต่ละคืน



รายงานหลายชิ้นชี้ว่า การจ้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ จอแท็บเล็ต และจอโทรศัพท์มือถือนานๆ ก่อนที่จะปิดไฟเข้านอน เป็นการเปิดรับแสงสีน้ำเงิน (Blue Light) ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ระดับฮอร์โมนควบคุมการนอนหลับ หรือเมลาโทนิน ทำให้ยากที่จะข่มตานอนเมื่อถึงเวลา



รายงานของ National Sleep Foundation ระบุว่า 95% ของคนอเมริกันที่ใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนก่อนเข้านอน ต่างมีอาการนอนหลับยาก ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า และโรคอ้วน



ส่วนรายงานวิจัยชิ้นใหม่ที่จัดทำโดย University of California - San Francisco ระบุว่าอาการเสพติดข้อมูลในโทรศัพท์สมาร์โฟน เช่น Facebook ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลโดยตรงให้เกิดอาการอ่อนเพลียและนอนไม่หลับ



รายงานชิ้นนี้ยังพบด้วยว่า ยิ่งใช้โทรศัพท์ในแต่ละวันนานเท่าไร ก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการนอนไม่พอมากขึ้นเท่านั้น



ขณะที่รายงานของ King's College ในกรุงลอนดอน แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ 90 นาทีก่อนนอน เพื่อคุณภาพในการนอนหลับในแต่ละคืน


(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว Jessica Berman)

 

 


ภาพและที่มา : https://www.voathai.com/a/smartphone-sleep/3591857.html
 
Share
  มูลนิธิเด็ก
95/24 หมู่ที่ 6 ซ.กระทุ่มล้ม 18 ถ.พุทธมณฑล สาย 4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม 73220
TEL. 02-814-1481, 097-213-0647, 097-213-0648, 063-150-0060 FAX. 02-814-0369
Foundation For Children
95/24 Moo 6 Soi Kratoomlom 18, Buddha Monthon 4, Sampharn Nakhon Pathom 73220
TEL. (662) 814-1481, 097-213-0647, 097-213-0648, 063-150-0060 FAX. 02-814-0369

©1999 Foundation For Children All rights reserved. | donation@ffc.or.th