21 จำนวนผู้เข้าชม |
ในฐานะครูยุคใหม่ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการสอนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง การได้เข้าร่วม การอบรมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้ดิฉันมีแนวคิดใหม่ๆ ในการนำเครื่องมือ AI มาใช้ในการสร้างสื่อการสอนที่ทันสมัยและดึงดูดความสนใจของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี วิดีโอสื่อการสอนเรื่อง "คำตรงข้าม" นี้จึงเป็นผลผลิตจากการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างสื่อที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาและการคิดของเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สร้างสรรค์สื่อโดย นางสาวญาดา ลักษณ์ชลธี
วัตถุประสงค์ของวิดีโอ วิดีโอนี้ถูกออกแบบมาเพื่อ
ส่งเสริมทักษะด้านภาษา ช่วยให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจความหมายของคำตรงข้าม รวมถึงสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
พัฒนาทักษะการคิด กระตุ้นให้เด็กๆ คิดเปรียบเทียบและเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น "ใหญ่" กับ "เล็ก" หรือ "สูง" กับ "เตี้ย"
สร้างความเข้าใจในโลกกว้าง การนำเสนอคำตรงข้ามในบริบทที่หลากหลาย เช่น สัตว์ สิ่งของ หรือลักษณะทางกายภาพ ช่วยให้เด็กๆ มีความเข้าใจในโลกรอบตัวได้มากขึ้น
ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ วิดีโอใช้ภาพและเสียงที่น่ารักดึงดูดความสนใจ ทำให้การเรียนรู้ไม่น่าเบื่อและกระตุ้นการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสหลายด้าน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
พัฒนาด้านสติปัญญา เด็กๆ จะสามารถจำแนกความแตกต่างของสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น และสร้างความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่างคำศัพท์
พัฒนาด้านภาษา เด็กจะมีความสามารถในการใช้คำศัพท์ที่หลากหลายและถูกต้องมากขึ้น ทำให้สื่อสารได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพ
พัฒนาด้านอารมณ์และสังคม การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น (ถ้าใช้ในห้องเรียน) ช่วยส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน การแบ่งปัน และการแสดงความคิดเห็น
สร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ รูปแบบวิดีโอที่สนุกสนานและเข้าใจง่าย ช่วยให้เด็กๆ มองว่าการเรียนรู้ไม่ใช่เรื่องยากหรือน่าเบื่อ แต่เป็นกิจกรรมที่เพลิดเพลินได้
วิดีโอเรื่อง "คำตรงข้าม" เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการสอน ที่ไม่ใช่แค่ให้ความรู้ แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะสำคัญอื่นๆ ของเด็กปฐมวัยไปพร้อมๆ กัน
บันทึกและคลิปวิดีโอ : นางสาวญาดา ลักษณ์ชลธี (ผู้ช่วยครู)
23 กันยายน 2568