สังเกตแววฉลาดของเด็กๆ

239 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สังเกตแววฉลาดของเด็กๆ

การสังเกตแววฉลาดของเด็กๆ



เด็กซนคือเด็กฉลาด !! ไม่ใช่แค่ความซน แต่ยังมีหลายสัญญาณ ที่บอกว่าลูกจะโตขึ้นมาฉลาด มาสังเกตลูกกันค่ะ เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่ จะได้เตรียมตัวฝึกพัฒนาการลูกให้เหมาะสมนั่นเอง จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

1. ความจำดี
แววแรกที่จะเป็นตัวบอกได้ว่าลูกจะเป็นเด็กฉลาดก็คือ การมีความจำที่ดีมาก ๆ ผู้เชี่ยวชาญจาก New Kid’s Center ได้ออกมาระบุว่า
“ถ้าทารกสามารถจดจำได้ว่า เคยซ่อนของเล่นไว้ที่ไหน หรือทารกสามารถจดจำใบหน้าและสถานที่ได้อย่างรวดเร็ว สิ่งนี้ก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าลูกน้อยมีพรสวรรค์ด้านความจำ ซึ่งการมีความจำที่ดี นับเป็นทักษะที่มีประโยชน์มากกับทุกช่วงวัย”



2. มีลักษณะของการคิดวิเคราะห์
ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้บ้างไหมคะ เช่น นั่งมองวัตถุต่าง ๆ อย่างตั้งใจ ลงลึก หรือบางครั้งก็มองออกไปไกล ๆ ถ้ามี…แสดงว่าลูกกำลังใช้ความคิดเชิงลึกอยู่กับสิ่งที่ลูกสนใจอยู่



3. สรุปและสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวได้
ถ้าลูกน้อยมีแววฉลาด เขาจะสามารถสรุปและสร้างการเชื่อมโยงขงข้อมูลได้อย่างมีเหตุผล เช่น ลูกเห็นใครกำลังทำอาหารอยู่ในครัว ก็สามารถคาดเดาหรืออนุมานได้ว่า “คน ๆ นั้นกำลังหิว และกำลังทำอะไรเพื่อที่จะทาน”



4. ชอบอยู่หรือเล่นกับคนอายุมากกว่า
ข้อนี้ก็จะเห็นชัด เพราะถ้าลูกชอบอยู่หรือชอบเล่นกับคนที่มีอายุมากกว่า แสดงว่าลูกมีแนวโน้มที่จะเติบโตมาและเป็นเด็กฉลาดอย่างมาก เขาจะซึมซับความคิดที่เป็นผู้ใหญ่ มีทัศนติที่เป็นผู้ใหญ่ เหล่านี้จะช่วยให้พัฒนาการด้านความรู้และความเข้าใจของเด็กนั้นโตเร็วอีกด้วยค่ะ



5. พูดได้เร็วกว่าวัยเดียวกัน
เด็กบางคนดูแล้วเหมือนเป็นเด็กที่ช่วงพูดธรรมดา แต่หากสังเกตดี ๆ เด็กที่พูดเร็วและบ่อย ๆ มันเป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่เห็นว่าลูกกำลังพยายามแสดงความคิดเห็นและพัฒนาการทางด้านความคิดของลูกซึ่งเป็นไปในอัตราที่โตเร็วกว่าเด็กคนอื่น เป็นไปได้ว่าเมื่อลูกโตขึ้นเขาจะเป็นเด็กฉลาด



6. หลับยากไม่นอนเล่นได้ทั้งวันพลังพลัง
เรื่องนี้ถ้าดูเผิน ๆ การที่ลูกหลับยากหรือไม่ยอมนอนง่าย ๆ อาจดูว่าเป็นเรื่องไม่ดี แต่…ประเด็นหนึ่งของเด็กที่นอนยากนั้น ผู้เชี่ยวชาญมองว่า “เด็กที่มีพรสวรรค์มีแววฉลาดนั้น มักจะเป็นคนที่นอนยาก หลับยากกว่าเด็กคนอื่น เพราะสมองของเขาถูกกระตุ้นตลอดเวลา มันจึงยากสำหรับเด็กถ้าจะให้หลับได้ง่าย ๆ เหมือนเด็กทั่วไป”



7. มีบุคลิกภาพที่โดดเด่นชัดเจนค้นหาตัวเองได้เร็ว
ข้อนี้ก็สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเช่นกันค่ะ ถ้าลูกมีบุคลิกภาพที่โดดเด่นและชัดเจน ลูกก็จะเติบโตขึ้นไปด้วยความที่พิเศษกว่าคนอื่น


8. แสดงออกทางอารมณ์มากกว่าปกติ
Dr. David Palmer นักจิตวิทยาทางการศึกษา ได้กล่าวไว้ว่า “เด็กที่มีแววฉลาดจะมีอารมณ์ที่รุนแรงกว่าคนอื่น เพราะเขามีความไวต่อความรู้สึกของคนอื่น และแสดงให้เห็นได้ถึงความเอาใจใส่อย่างมาก”



ร่วมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพเพื่อสร้างความฉลาดให้กับเด็กผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่มูลนิธิเด็ก
โดยร่วมบริจาคไปยัง ธ.ไทยพาณิชย์ 115-2-14733-0
(ระบุในสลิป : บริจาคเพื่อการเรียนรู้)
ใบเสร็จสามารถลดหย่อนภาษีได้


(เงินบริจาคนำไปสมทบค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล การพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และส่งเสริมกิจกรรมเด็ก)
#แจ้งหลักฐานการบริจาคได้ที่
Line มูลนิธิเด็ก : @ffcthailand หรือคลิ๊กที่ https://lin.ee/2FWS8p1
_______________________________


หากต้องการเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหาร ท่านสามารถสอบถามวันและเวลาได้ทุกวัน
ตั้งแต่ 09.00 - 17.00 น. ที่เบอร์ 02-814-1481-7 , 063-150-0060
หรือ ติดต่อทางไลน์ มูลนิธิเด็ก @ffcthailand คลิ๊กที่ https://lin.ee/2FWS8p1
Email : donation@ffc.or.th


เว็บไซต์ : www.ffc.or.th หรือคลิ๊ก https://www.ffc.or.th/
เวลาทำการ : 09.00-17.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการและนักขัตฤกษ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้