มูลนิธิเด็ก ขอแนะนำนิทานธรรมสำหรับเด็ก

301 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มูลนิธิเด็ก ขอแนะนำนิทานธรรมสำหรับเด็ก

มูลนิธิเด็ก ขอแนะนำนิทานธรรมสำหรับเด็ก

 

การสอนธรรมะให้เด็ก ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุขสามารถทำได้ตั้งแต่เยาว์วัย โดยไม่ใช่การบังคับหรือยัดเยียดให้เด็กนั่งนิ่งๆ สวดมนต์ เพราะเด็กยังไม่เข้าใจและขัดกับธรรมชาติของพวกเขา ที่เรียนรู้ผ่านการเล่น การฟังนิทาน และการอ่านหนังสือ

คุณพ่อคุณแม่เพียงสอนลูกผ่านกิจวัตร เช่น สอนให้ลูกไม่รังแกสัตว์ ไม่หยิบฉวยสิ่งของของคนอื่น รวมถึงหาการ์ตูนหรือนิทานธรรมะมาอ่านให้ลูกฟัง คอยตอบคำถามและอธิบายเพิ่มเติมหากลูกมีข้อสงสัย นอกจากลูกได้เรียนรู้คุณธรรมต่าง ๆ ผ่านนิทานแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาคุณภาพ (Quality Time) ของครอบครัวร่วมกันอีกด้วย

 

หากคุณกำลังมองหานิทานธรรมสำหรับเด็กๆ วันนี้มีมาแนะนำ ๒ เรื่องค่ะ

๑. “เด็กชายนกกับคางคกตัวดำ” นิทานจากคำสอน พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พระเถระ ผู้มีจริยาวัตรงดงาม มีปัญญาเลิศ
๒. “ชายผู้ขี่ม้าอย่างมีจุดหมาย” นิทานจากคำสอน พุทธทาสภิกขุ อินทปัญโญ มหาปราชญ์ที่ทั้งชาวไทยและต่างชาติยกย่องท่านเป็นนักปฏิรูปพระพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุดรูปหนึ่งของประเทศไทย

 


“เด็กชายนกกับคางคกตัวดำ“ เป็นเรื่องราวของเด็กชายนกผู้มีขาพิการ นกมีขาสองข้างไม่เท่ากัน เขารู้สึกมีปมด้อย แต่เมื่อนกได้พบกับหลวงตา ทำให้นกเข้าใจว่าคนเราถึงมีชาติกำเนิดและรูปร่างหน้าตาด้อยกว่า หากมีปัญญาชีวิตก็จะเจริญได้ด้วยธรรม

 

 

“ชายผู้ขี่ม้าอย่างมีจุดหมาย” เป็นเรื่องราว ณ ลานธรรม สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี มีต้นไม้ใหญ่ร่มครึ้ม พระรูปอ้วนกำลังเล่านิทานธรรมแก่ญาติโยม เรื่องมีอยู่ว่าชายผู้หนึ่งควบม้าเข้าเมือง ชาวเมืองตะโกนถามว่า "จะไปไหน" ชายผู้นั้นตอบว่า "ไม่รู้ แล้วแต่ม้าจะพาไป" พระรูปอ้วนจึงเตือนสติญาติโยมในการใช้ชีวิตอย่างมีสติและมีชุดหมายในการดำเนินชีวิต ไม่ปล่อยชีวิตไปตามกิเลสและอวิชชา

 

 

หากท่านสนใจหนังสือของสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็กเพื่อเป็นของขวัญ เข้าห้องสมุด หรือบริจาคให้กับโรงเรียนในชนบท หรืออยากสนับสนุนค่าจัดพิมพ์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก หรือสั่งซื้อหนังสือได้ที่
โทรศัพท์ 02-814-1481-7 มือถือ 082-985-1427
อีเมล : ffcbook2525@gmail.com
www.ffcbook.com 
LINE ID : ffcbook



*** กรณีซื้อเพื่อบริจาคให้เด็กยากจนในชนบท หรือซื้อบริจาคเพื่อ “ใส่ตู้หนังสือในบ้านเด็ก” หรือซื้อบริจาคเพื่อ “ใส่รถเข็นนิทานในห้องเด็กป่วย” ตามโรงพยาบาล ***

*** ใบเสร็จรับเงินสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีประจำปีได้ ***

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้