งานศิลปในไดอารี่ ปี ๒๕๖๗

430 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานศิลปในไดอารี่ ปี ๒๕๖๗

งานศิลปในไดอารี่ ปี ๒๕๖๗

 


เช้านี้ พุธที่ ๔ ตุลาคม หยิบไดอารี่ ๔๕ ปีมูลนิธิเด็ก ชื่อ
“แสงดาวแห่งศรัทธา นกสีเหลือง” บทเพลงในบทกวีของวินัย อุกฤษณ์ โดยมีภาพของศักด์สิริ มีสมสืบ ศิลปินแห่งชาติ วาดภาพประกอบ มานั่งพินิจพิจารณาทีละหน้า ใต้หลังคากระจกบ้านทานตะวัน

ก็ต้องยอมรับว่าไดอารี่ปี ๒๕๖๗ เล่มนี้ มีความงาม มีความเป็นศิลป ทั้งเล่ม ให้ทั้งความรู้ในประวัติศาสตร์ ยาวนานนับตั้งแต่ ๒๓๑๐ ถึง ๒๕๖๐ นับได้ ๒๕๐ กว่าปี

๔๐ ปีที่เทพศิริ สุขโสภา เขียนนิทานจินตนาการในไดอารี่เล่มแรก ที่มีความงามทั้งคำและภาพ ก็ถือได้ว่า ไดอารี่มูลนิธิเด็ก ปี ๒๕๖๗ เล่มนี้สมบูรณ์ที่สุด สมที่ทีมงานอดนอนค้างคืนทำกันหามรุ่งหามค่ำ ไปกับศิลปินที่ให้งานมาตีพิมพ์

ไดอารี่ปีหน้าเล่มนี้ ได้รวมเอาบทกวีชั้นเยี่ยมในนิทาน ในเสียงเพลง ในภาพงานศิลป ของศิลปินชั้นยอด ของ ๕๐ ปี ๑๔ ตุลา ๕๐ ศิลปิน “สีสันแห่งเดือนตุลา”

หน้าแรกของสมุดบันทึกเริ่มด้วยบทกวี

“เจ้าเหิน ไปสู่ ห้วงหาว
เมฆขาว ถามเจ้า คือใคร
อาบปีีก ด้วยแสง ตะวัน
เจ้าฝัน ถึงโลก สีใด”

เป็นบทกวีร่วมสมัย ในวาระขึ้นทศวรรษใหม่ของ ๕๐ ปี ๑๔ ตุลา ๑๖

หน้าถัดไปเป็นนิทานจินตนาการประวัติศาสตร์


“แสงดาวแห่งศรัทธา”


ตามด้วยคำนำของประธานมูลนิธิเด็ก นายแพทย์ประเวศ วะสี ที่เข้าใจงานศิลปในไดารี่ทุกเล่ม จนถึงคำนำนายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน ประธานมูลนิธิ ๑๔ ตุลา ที่ร่วมงานเฉลิมฉลองตลอด ๑ ปีของ ๕๐ ปี ๑๔ ตุลา ๑๖ อย่างทุ่มเท

เมื่อเปิดถึงหน้าบทกวีนิทาน ”นกสีเหลือง” ก็จะได้ยินเสียงเพลงของสุรชัย จันทิมาธร คอไปกับภาพประกอบที่งดงามของศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ในเล่มจะมีเพลงที่ ดร.สุกรี เจริญสุข นำนักเล่น นักร้อง ลูกศิษย์ในโรงเรียนดนตรี มาร้องมาเล่นเพลงเพื่อชีวิตสดๆในงานแสดงภาพ “๕๐ ศิลปิน ๕๐ ปี ๑๔ ตุลา” ที่ มศว.ประสานมิตร เมื่อเดือน สค. และเรานำภาพนั้น เสียงเพลง มาตีพิมพ์บันทึกไว้ด้วย

ความรู้ประวัติศาสต์ ในรอบ ๒๕๐ ปีจะอยู่ใน”กาลานุกรม” ที่สันติสุข โสภณสิริ ค้นคว้ามาอย่างละเอียด ประวัติศาสตร์สมัยกรุงธนบุรี-กรุงรัตนโกสินทร์

ปิดท้ายด้วยวิถีมูลนิธิเด็ก “ความเรียงเรื่องเสรีภาพ” ที่ผมตั้งใจเขียนเชื่อมกับงานหมู่บ้านเด็กกับสังคมไทย ในวาระ ๔๕ ปีหมู่บ้านเดึก

เด็กๆ นักเรียนในชนบทได้รับไดอารี่เล่มนี้ น่าจะอิ่มเอมทั้งความงาม ความรู้ และจดโน้ตประจำวันได้
   

 

พิภพ ธงไชย
๔ ตุลาคม ๒๕๖๖

 


ซื้อบริจาคเพื่อเด็กๆในชนบท เล่มละ 80 บาท
โดยมูลนิธิเด็กจะจัดส่งให้เด็กทั่วประเทศ

ซื้อเพื่อตัวเอง เล่มละ 89 บาท

สั่งตรงที่เบอร์ 02-814-1481-7

 

 ร่วมบริจาคผ่านบัญชี "มูลนิธิเด็ก"
ธ.ไทยพาณิชย์
เลขที่บัญชี 115-2-14733-0

(ใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้