งานอบรมห้องเรียนพ่อแม่ วันที่ 10 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิเด็ก

241 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานอบรมห้องเรียนพ่อแม่ วันที่ 10 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิเด็ก

งานอบรมห้องเรียนพ่อแม่

วันที่ 10 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิเด็ก

 

บันทึกจากงานอบรมห้องเรียนพ่อแม่ของโครงการพัฒนาครอบครัวคิดดี มูลนิธิเด็ก ครั้งสุดท้ายของปี ดีใจมากได้ร่วมงานกับพี่ยุ้ยพี่ธีร์ เป็นกระบวนกรที่ย่อยงานการเรียนรู้ได้ง่ายไม่ซับซ้อนได้ดีมากๆ

 

 

สัมผัสได้เลยว่าผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ความเข้าใจตนเองกลับไปแม้จะเล่ากันออกมาไม่ค่อยถูกก็ตามอยากจะชื่นชมทีมงานพัฒนาครอบครัวคิดดีจากหัวใจที่เกาะติดงานพัฒนาครอบครัวแบบไม่ถอดใจแม้จะมีโควิดมาคั่นจังหวะไปตั้งเกือบสามปี ผู้ปกครองหลายคนที่มาอย่างต่อเนื่องครบทุกครั้งเห็นได้ชัดเลยว่ามีการเปลี่ยนบางอย่างจากข้างในจนออกมาเป็นพฤติกรรมเเละวิธีดูแลลูกหลานที่เปลี่ยนไป

 

“คนเลี้ยงดูเปลี่ยนแปลงตนเอง - เด็กเปลี่ยนตาม”


อยากชื่นชม ครอบครัว ”คุณยายเลี้ยงเดี่ยว” ยายคนเดียวเลี้ยงหลานสองคน หาเลี้ยงและเลี้ยงดู หลานชายจากที่เราเคยเห็นว่าเขาหน้าตาไม่มีความสุข หงุดหงิด ต่อต้าน และมักแสดงท่าทีก้าวร้าว วันนี้กลายเป็นหนุ่มน้อยสดใส อารมณ์ดี ฟีลลิ่งโลมากระโดดโต้คลื่นไปซะแล้ว
ตอนพาคุณยายเรียบเรียงตัวเองว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไป ยายเล่าและกิ๊บสรุปความมาได้ว่า “เพราะฉันพยายามยืนยันกับเขาว่าจะไม่ทอดทิ้ง เมื่อก่อนตอนที่ต้องฝากไว้ที่มูลนิธิก็เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในตอนนั้น แล้วตอนคนอื่นมาวิจารณ์ว่าทำไมยายไม่ตีหรือดุด่าหลาน ยายก็ตอบไปว่าเดี๋ยวนี้เขามีกฎหมายไม่ให้ทำรุนแรงกับเด็ก”
ทางทีมมูลนิธิเล่าให้ฟังว่า ยายมั่นคงขึ้นมาก จากเมื่อก่อนจะกังวลเยอะ พรั่งพรูความรู้สึก ตอนนี้ยายหนักแน่นมั่นคงขึ้น
ต้องชื่นชมพี่เอ๋ศิวพร ถิระวันธ์ แนน และพี่หนิง ที่ติดตามเคสทุกเคสอย่างสม่ำเสมอเต็มไปด้วยความตั้งใจและมีจิตใจดี พวกเรากระบวนกรได้ยินผู้เข้าอบรมทุกคนพูดว่า โชคดีที่ได้อยู่โครงการนี้ ทำให้พวกเขารู้สึกไม่โดดเดี่ยว ได้พึ่งพิงที่นี่ยามไร้ที่พึ่ง และได้ยืนขึ้นด้วยตัวเองจากแรงส่งของโครงการนี้
เขียนบันทึกไปก็ซาบซึ้งไปดีจัง


โครงการนี้ยังดำเนินอย่างต่อเนื่องแต่อบรมห้องเรียนพ่อแม่ปีนี้ไม่มีแล้ว มีอีกทีปีหน้า ผู้สนใจอยากสับสนุนโครงการนี้ สามารถบริจาคได้ที่มูลินิธิเด็ก แจ้งว่าโครงการครอบครัวพัฒนาคิดดี ได้นะคะ


"โครงการพัฒนาครอบครัวคิดดี-Kidsdee มูลนิธิเด็ก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้