วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

477 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอันใกล้ที่จะถึงนี้ คือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของศาสนาพุทธศาสนา ที่มีเรื่องราว และเหตุการณ์ที่สำคัญเกิดขึ้น

วันอาสาฬหบูชา เกิดเหตุการณ์ที่สำคัญ 3 เหตุการณ์ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ประกอบด้วยเหตุการณ์การแสดงธรรม”ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” แก่ปัญจวัคคีย์ และป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนาแก่ชาวโลก และเป็นวันที่พระสงฆ์เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก โดยพระโกณฑัญญะเป็นผู้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันองค์แรก และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

วันเข้าพรรษา ตรงกับแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นฤดูฝน ซึ่งพระสงฆ์ต้องจำพรรษาในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง
ทั้งนี้ทางโรงเรียนหมู่บ้านเด็กเห็นความสำคัญถึงการสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีมาช้านาน ถือเป็นการทำนุบำรุงศาสนาสืบต่อไป

คุณครู เจ้าหน้าที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก
จึงได้พาเด็ก ๆ เดินทางไป ณ วัดพุพรหม ใกล้บริเวณโรงเรียน แห่เทียนพรรษา และถวายสังฆทานที่วัด โดยเด็ก ๆ แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงามแห่เทียนจากโรงเรียนไปยังวัดด้วยความรื่นเริง สนุกสนานดำรงไว้ซึ่งขนมธรรมเนียมอันดีงามที่สืบกันต่อ ๆ มา

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้