เปิดห้องเรียนครอบครัว Kiddee ครั้งแรก

324 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดห้องเรียนครอบครัว Kiddee ครั้งแรก

เปิดห้องเรียนครอบครัว Kiddee ครั้งแรก

 

เมื่อโควิดจางไป สมาชิกของครอบครัวคิดดี กลับมารวมตัวตัวกันอีกครั้ง ทุกคนพร้อม โครงการพัฒนาครอบครัว คิดดี มูลนิธิเด็กพร้อมเปิดห้องเรียนครอบครัวอีกครั้ง มาดูบรรยากาศว่าเป็นอย่างไร

เริ่มกันเวลา 9 โมงเช้าถึง 3โมงเย็น วันอาทิตย์ 19 มีนาคม 2566 เด็ก 12 คน ผู้ใหญ่ 10 คน มีทั้งเด็กที่กลับคืนครอบครัว และเด็กบางคนยังอยู่ในมูลนิธิเด็ก ห้องเรียนครอบครัวครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ของเด็กและครอบครัวให้ผูกพันใกล้ชิดกัน เพราะทั้งเด็กที่ห่างบ้านและเด็กที่อยู่ในครอบครัวต่างต้องการเวลาคุณภาพอยู่กับพ่อแม่

ครูธีกับครูยุ้ย (คุณธีรชาติและคุณปรัญญา พันธ์หอม) สร้างความคุ้นเคยคลายเครียดด้วยเกมส์กระซิบและเป่ายิ้งฉุบ สนุกกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะใครๆ ก็เล่นได้
แมนดาลาครอบครัว เป็นกิจกรรมที่สมาชิกในครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้ช่วยกันระบายสีด้วยความสุข พ่อแม่บางคนได้ค้นพบว่า ใช้เวลา 10 นาที กับกระดาษกับสีไม้สร้างความสุขให้ทุกคนในบ้านได้ แค่เก็บโทรศัพท์มือถือไว้ห่างตัว

พวกเด็กๆ แยกไปเรียนกับครูกิ๊บ(พนิดา จิตติมานุสรณ์) เล่นสนุกกับศิลปะสร้างจินตนาการตามใจฉัน จากใบไม้ดอกไม้ก้อนหินที่เด็กช่วยกันเก็บมา ห้องเรียนเด็กคิดดี แสดงให้เห็นว่าฝันและจินตนาการของเด็กๆ จะงอกงามเต็มที่เมื่อมีพื้นที่อิสระให้แสดงออกเท่านั้น และบริหารมือปั้นดินน้ำมันเล่นเล่าความรู้สึกในใจเด็ก เด็กหญิงคนหนึ่ง..ปั้นแกะ 6 ตัวแทนตัวเอง น้องๆ 2 คนและแม่ ยายกับลุง ไปเที่ยวด้วย อยากให้ทุกคนไปเที่ยวด้วยกันอีก ในส่วนลึกคือความคิดถึงบ้านที่อบอุ่นพร้อมหน้า
ส่วนห้องเรียนครอบครัวของผู้ใหญ่ เปิดพื้นที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เลี้ยงลูก ความสุข-ทุกข์ที่ผันแปรให้เผชิญในช่วง 2- 3 ปี ที่โควิด-19ระบาด

ช่วงบ่าย กลับมารวมกันอีกครั้ง เด็กๆ ภูมิใจโชว์ผลงานให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายชื่นชม ลูกหลานฉันก็เก่งเหมือนกัน จากนั้นครูกิ๊บเปิดเวทีคุยกับนักพัฒนาการเด็ก ช่วยตอบสารพันปัญหาการเลี้ยงลูกในวัยประถม ทั้งเรื่องพี่น้องไม่ถูกกัน การเรียนของลูก การพูดคุยกับลูก เมื่อลูกปี๊ดแตกจะจัดการแบบไหน

กิจกรรมสุดท้ายห้องเรียนด้วยการขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาและกำลังเกิดขึ้น ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ได้เล่าเรื่องทุกข์ของเขา ทำให้รู้สึกว่าทุกข์ของเราเบาลง ที่สำคัญคือพ่อแม่ปูย่าตายายได้ขอบคุณลูกหลานที่เป็นเด็กดี เป็นศูนย์รวมความรัก เป็นพลังใจให้พ่อแม่ทำเพื่อลูก

 ห้องเรียนครอบครัวครั้งแรก ปิดม่านประทับอยู่ในใจเด็กและผู้ใหญ่ สัญญาว่า จะกลับมาพบกันเมื่อห้องเรียนครอบครัวครั้งใหม่เปิดขึ้น...แล้วพบกันใหม่นะ

 

บริจาคผ่านบัญชี "มูลนิธิเด็ก"
ธ.ไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 115-2-14733-0
ระบุบริจาค "คิดดี"
(ใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้)


ส่งของบริจาคได้ที่
มูลนิธิเด็ก (ครอบครัวคิดดี)
95/24 หมู่ที่ 6 ซ.กระทุ่มล้ม18 ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม 73220
โทร. และ Line : 095-269-0734

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้