วันเสาร์ชวนเด็กๆ มาพับกระดาษรูปสัตว์ต่างๆ” กัน

96 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันเสาร์ชวนเด็กๆ มาพับกระดาษรูปสัตว์ต่างๆ” กัน

แม่เอ็น : เล่าเรื่อง

๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕

 

วันเสาร์ชวนเด็กๆ มาพับกระดาษรูปสัตว์ต่างๆ” กัน

 

ณ โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก

.. หลังจากเด็กๆได้รับประทานอาหารว่างเช้าเสร็จ แม่พี่เลี้ยงประจำวันเสาร์ เรียกเด็กๆ รวมตัว เพื่อวางแผนกิจกรรมร่วมกัน
การแสดงความคิดเห็น!!

.. ในบางครั้งพวกแม่พี่เลี้ยงเองก็ใช้เวลาค่อนข้างมาก เพื่อให้ทุกคนได้ทำข้อตกลงร่วมกัน “เราให้ความสำคัญกับกระบวนการ มากกว่าความสำเร็จ” ดังนั้นเราจึงไม่เร่งรีบ หรือเร่งรัดให้ได้คำตอบในทันทีทันใด


**ลงมือทำคือคำตอบ**

และ..จากกระบวนการก็เกิดกิจกรรม”ศิลปะเพื่อความหรรษา” เด็กๆ ตื่นตาตื่นใจ และพร้อมที่จะทำตามข้อตกลงร่วมกัน โดยแม่ๆ เตรียมกระดาษหลากสี และกระดาษ A4 พับกระดาษรูปหัวสัตว์ต่างๆได้แก่ สุนัขจิ้งจอก / แมวน้อย / และเจ้าหมี นั่นเอง
..ถ้าจะให้เด็กๆ พับกระดาษตาม ก็จะดูธรรมดาเกินไป
..เราจึงให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องเสียงตามธรรมชาติของสัตว์..โดยการให้ เลียนเสียงเหมือนสัตว์ บางคนก็ทำคล้าย บางคนก็ไม่คล้าย ตามประสบการณ์และจิตนาการที่จะเป็นไป

ณ เวลานี้ใต้อาคารเอนกประสงค์ได้เปลี่ยนเป็นทุ่งธรรมชาติหลากหลายสัตว์พันธ์..ไปแล้ว
เด็กๆ เลียนเสียงกันอย่างสนุกสนาน..

หลังจากนั้น แม่ๆก็ได้แบ่งเป็นกลุ่มเด็กเป็น ๔ กลุ่ม โดยมี

Responsive image

“แม่อ้อม” เป็นกลุ่ม สุนัขแสนน่ารัก

Responsive image

“แม่เมย์”กลุ่มสุนัขจิ้งจอกแห่งป่าใหญ่

 

Responsive image

“แม่ตุ้ม”เป็นกลุ่มแมวเหมียวขี้เซา

Responsive image

และ”แม่เอ็น” กลุ่มพี่หมีผู้สงบ

(ชื่อ กลุ่มต่างๆ รวบรวมจากข้อเสนอของเด็กๆ แต่ละกลุ่มแล้วร่วมโหวต)

เราให้เด็กๆ เลือกเข้ากลุ่ม และเลือกสีของกระดาษกันเอง “”

.. ความไหวหวั่นของแม่ผู้ดูแล ก็เกิดขึ้น เด็กจะเลือกฉันไหมหนอ ??
ความตื่นเต้นตกมาอยู่ที่ผู้ใหญ่ เราพบเห็นความอ่อนหวาน-อาทร-เมตตา ของเหล่าเทวดาตัวน้อยในบ้านอนุบาล

..จากการ..ที่ยังมีเด็กบางคนรอเลือกหลังจากที่เพื่อนๆ เลือกเข้ากรุ๊ปแล้วตนเองไปอยู่ในกลุ่มที่คนน้อย ถามสาเหตุเพราะสงสารแม่ประจำกลุ่มจะมีเพื่อนน้อย !! เด็กบางคนยอมที่จะย้ายหรือถอนจากกลุ่มที่ตนอยู่เมื่อได้ยินเสียงแม่ผู้ดูแลเอ่ยว่า..กลุ่มแม่พี่เลี้ยงตรงนี้ยังมีเด็กน้อยอยู่เลย
“เสรีภาพทางความคิดสร้างสรรค์-ศิลปะ-“
ในขณะเดียวกัน

“-ศิลปะ-ที่ไม่ถูกขีดจำกัดแค่ถูก-ผิด หรือสวยงาม จะช่วยสร้างอิสระทางความคิด”
ในกิจกรรมและเนื้อหาที่เตรียมมานั้น.. เราไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เพราะมันได้ถูกกำหนดและตั้งเป้าหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่.. สิ่งที่เราให้ความสำคัญ..คือ.. กระบวนการในทุกขั้นตอน จะถูกสอดแทรกด้วยการสร้างพื้นที่ปลอดภัย วางใจ ไว้ใจ , พื้นที่แห่งการเลือกหรือเสรีภาพในการลงมือทำ และมันก็แสดงออกมาจากธรรมชาติภายในของเด็กๆ

..เด็กๆ..ตั้งใจฝึกพับตามที่แม่ๆประจำกลุ่มทำให้ดูมาก และออกมาสวยงามตามแบบฉบับความภูมิใจของตนเองกันทุกคน หลังจากพับเสร็จ แม่ๆ ก็ติดกาวด้านหลังกระดาษรูปสัตว์ลงบนกระดาษA4 ให้เด็กของเราได้สร้างสวนสัตว์ของเขาเอง ด้วยการวาด ตัด-แปะ หรือตามจินตนาการตนเอง

..บางคนก็วาดอาหารของสัตว์
..บางคนก็วาดบ้านให้สัตว์ของตัวเองอาศัย
“พลังแห่งการสร้างสรรค์” ในวันนี้

เราเห็น.. พลังแห่งสมาธิ ที่เกิดจาก ฉันทะ – ความพอใจในงานที่ตนต้องการทำ
เราเห็น.. พลังแห่งศักยภาพที่ซ่อนอยู่ ในการใช้ประสาทสัมผัสหลาย ๆ ด้าน ซึ่งส่งผลให้สติปัญญาของเด็กพัฒนาได้เป็นอย่างดี เพราะในกิจกรรมการพับกระดาษ ต้องอาศัยกระบวนการ การจดจำเกี่ยวกับวิธีการเรียงลำดับขั้นตอนต่อเนื่องในการพับ
เราเห็น.. พลังในการควบคุมร่างกาย โดยเฉพาะการควบคุมกล้ามเนื้อนิ้วมือ ข้อมือ
เราเห็น.. พลังของอิสระอันเกิดจากจินตนาและประสบการณ์การเรียนรู้

**บูรณาการทุกกระบวนการเรียนรู้**

** เด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงเลขาคณิต เช่นตาของสัตว์มีรูปทรงกลมการพับหู มีรูปทรงคล้ายสามเหลี่ยม และการคิดเศษส่วนอย่างง่าย รวมทั้งการคิดแก้

ปัญหาไปในตัว ความสามารถของเด็กในวัยอนุบาลกับการพับกระดาษจะสามารถฝึกพับตามรอยครึ่ง ๒ส่วนหรือ ๔ส่วนได้ เพราะเด็กเริ่มใช้หัวแม่มือและนิ้วชี้ได้คล่องขนาดกระดาษที่เหมาะสำหรับการพับของเด็กวัยนี้ คือขนาด 10 x 10 เซนติเมตร ตามที่แม่ๆแจก เพราะมีขนาดที่พอดีกับมือของเด็ก ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป ทำให้เด็กพับกระดาษถนัด และคล่องมากกว่ากระดาษขนาดอื่น ๆ
หลังจากจบกิจกรรม เราไม่ละทิ้งที่จะให้เด็กๆ ทุกคนได้เดินวน เพื่อชื่นชมความพยายาม ผลงาน ของตนเองและเพื่อนๆ
จบด้วยกระบวนการสุดท้าย การบันทึกภาพประทับไว้ด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือและรอยยิ้มร่วมกันอย่างมีความสุข ++

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้