งาน Diary มูลนิธิเด็ก ปี ๒๕๖๖

721 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งาน Diary มูลนิธิเด็ก ปี ๒๕๖๖

Pibhop Dhongchai

๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๕

งาน Diary มูลนิธิเด็ก ปี ๒๕๖๖

ในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปี ๑๔ ตุลา ๑๖ และ ๓๐ ปี พฤษภา ๓๕ หลังจากพาเด็กหมู่บ้านเด็ก ที่มีแววเป็นศิลปินน้อยขึ้นไปวาดรูปเหตุการณ์ ๑๔ ตุลา ๑๖ เมื่อ ๕๐ ปีที่แล้วกับศิลปินแห่งชาติ เทพศิริ สุขโสภา เมื่อเดือน พ.ค. ๒๕๖๕ พร้อม ส.ศิวรักษ์ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ

วันนี้พามาลงสนามที่ โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก พร้อมดูสารคดีของ THAIPBS โดยมีผมบรรยายประกอบถึงที่มาที่ไปของเหตุการณ์ ๑๔ ตุลา ครั้งนั้น ในฐานะที่ร่วมอยู่ในหตุการณ์ด้วย ซึ่งเด็กๆ ไม่เข้าใจถึงการอยู่ในยุคเผด็จการช่วงนั้นถึง ๑๖ ปีตั้งแต่ปี ๒๕๐๐ ถึง ๒๕๑๖ เทียบกับยุคเผด็จการยุคนี้ที่เป็นความเข้มข้นต่างกันมาก

 

เด็กๆ ไม่เข้าใจคำว่า ”รัฐประหาร” ไม่เข้าใจ ”เผด็จการ” ว่ามีความหมายอย่างไร เพราะในสารคดีก็มีแต่บทพูดคุยของนักวิชาการ นักเคลื่อนไหว ที่ใช้ศัพท์แสงทางการเมือง มีภาพเหตุการณ์การเคลื่อนไหวน้อยไป เด็กๆ เองก็อยู่ในโรงเรียนพิเศษ แบบ ”โรงเรียนทางเลือก” ที่มีแต่บรรยากาศของเสรีภาพ ประชาธิปไตย และการปกครองตนเองที่ไม่มีลักษณะอำนาจนิยม

 

ครูเป็นใหญ่เหมือนโรงเรียนทั่วไป จึงยากจะเข้าใจความเป็นเผด็จการในสังคมไทย เราได้ให้เด็กอ่านบทกวีของ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ ที่เขียนขึ้นใหม่ต่อจากบท ”เพียงความเคลื่อนไหว” ที่เขียนเมื่อครบรอบ ๔๐ ปีที่แล้ว แล้วให้เด็กๆ ใช้จินตนาการวาดภาพออกมาพร้อมดูภาพจากศิลปินทั่วโลกเพื่อหาแรงบันดาลใจเหมือนศิลปินในอดีต

เด็กๆ ก็สนุกกับการวาดภาพที่มีผู้ใหญ่สองคนร่วมวาดภาพด้วย คือกบกับขวัญ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งเคยวาดภาพใน Diary ปีนี้มาแล้ว ก็ไวต่อการวาดภาพต่อได้ดี อีกคนหนึ่งถ่ายรูปเก่ง ก็ขอแสดงฝีมือด้วย เรียกว่าเด็กๆ ทุ่มเทสุดๆ เขื่อว่างานคงเสร็จทัน นำไปออกแบบรูปเล่ม ต่อได้แน่นอน

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้