เพราะการอ่าน คือ การส่งเสริมให้คนเท่าเทียมกัน และยังพัฒนาคนให้เท่าทันโลก
มูลนิธิเด็กจึงเชื่อว่าการปฏิรูปการศึกษา ต้องมีฐาน “การรักการอ่าน” ถ้าเทียบการศึกษาในต่างประเทศ ประชาชนและเด็ก ๆ ต่างเข้าถึงหนังสือและการรักการอ่าน การค้นคว้า
มูลนิธิเด็กจึงสร้างห้องสร้างห้องสมุดในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการอ่าน และให้เด็กเข้าถึงหนังสือง่ายที่สุด
มูลนิธิเด็กได้สร้างห้องสมุดสำหรับเด็กแห่งแรกที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก แห่งที่ ๒ โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก
แห่งที่ ๓ สำหรับผู้ใหญ่ ที่สำนักงานกลางมูลนิธิเด็ก และแห่งที่ ๔ ห้องสมุดประชาชน ที่อาคารเสมพริ้งพวงแก้ว จ.สมุทรสงคราม แห่งที่ ๕ ห้องสมุดในรถเข็นนิทานเพื่อหอผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาล แห่งที่ ๖ ห้องสมุดในตู้หนังสือในบ้านเด็ก ที่จะพัฒนาเป็นเครือข่ายห้องสมุดหมู่บ้าน
โครงการตู้หนังสือในบ้านเด็กที่มีเด็ก “กระหายการอ่าน” เพียง ๑๕๖๗ รายใน ๓๒ จังหวัด ๑๐๐ อำเภอ ๑๘๖ ๓๑๙ โรงเรียน ทำค่ายรักการอ่าน ๑๒ ครั้ง ส่งหนังสือถึงมือเด็กแล้ว ๑๖๔,๙๖๒ งานพัฒนาจากสร้างเด็กให้มีหนังสืออ่านต่อเนื่อง ไปถึงให้เด็กสามารถทำหน้าที่ “บรรณารักษ์น้อย” ประจำหมู่บ้าน
ศึกษาจากข้อมูลสำรวจสถิติของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
พัฒนาศักยภาพเด็กและสมอง โดยในปีปัจจุบัน ๒๕๖๔ ประเทศไทยมีนักเรียนยากจน จำนวน
๕๗๔,๔๑๒ คน และนักเรียนยากจนพิเศษ ๑,๒๔๔, ๕๙๑ คน
โครงการตู้หนังสือในบ้านเด็ก คัดเลือกเด็กที่จะได้รับหนังสือ
ต้องมีความเป็นเด็กที่มีความ “กระหายการอ่าน” และมีความ “อยากอ่าน”
เป็นเด็กยากจน ขาดโอกาสที่จะอ่านหนังสือ เพราะไม่มีหนังสือดีๆ ให้อ่าน
เป็นเด็กในโรงเรียนประถม และมัธยมที่มีความสามารถเป็นบรรณารักษ์ประจำหมู่บ้านได้
เราจะช่วยสร้างโอกาสให้เด็กๆ เหล่านี้ เกิดการเรียรู้อย่างมีความสุขได้
โดยท่านร่วมมอบหนังสือเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนในชนบท
บริจาคหนังสือการ์ตูนรางวัลดีๆ ๕๐ เล่ม มูลค่า ๖,๐๐๐ บาท
พร้อมตู้หนังสือและการจัดส่ง ติดป้ายชื่อผู้บริจาคที่ตู้หนังสือ
ร่วมบริจาคเพื่อเติมหนังสือ ๕๐ เล่ม มูลค่า ๕,๐๐๐ บาท
[ ] มอบให้บรรณารักษ์ [ ] มอบให้ห้องสมุดโรงเรียน
สมทบทุนมอบตู้หนังสือและหนังสือ จำนวน.......................................บาท
หรือบริจาคตามความประสงค์.................................................