สัพเพเหระ ที่ไม่ไร้สาระ ณ ป่าหมู่บ้านเด็ก

พิภพ ธงไชย




สัพเพเหระ ที่ไม่ไร้สาระ
ณ ป่าหมู่บ้านเด็ก

เช้ามืด 10 ธันวาคม 2560 อากาศเย็นสบายด้วยอุณหภูมิ 20 องศา ในค่ำคืนวันศุกร์ นั่งคุยกันบนระเบียงเรือนไทย ริมฝั่งแควใหญ่กับคุณปรีดา คุณสันติ และคุณดารณี จาก SVN มีแอ๊ว อุ๊ ป้อม ร่วมด้วยอาหารพื้นบ้านของหมู่บ้านเด็ก ปลาร้าทรงเครื่องปลาดุก แกงป่าปลาคังเห็ดโคน ใช้ผักจากไร่เกษตรธรรมชาติ กินแกล้มกับข้าว ตามด้วยกาแฟสดจากหม้อต้มกาแฟอิตาลี(Italian Moka Pot Coffee)รสกลมกล่อมอย่าบอกใคร ฟังเพลงคลาสสิคจากมือถือของคุณปรีดา ในลำโพงตัวเล็กที่เอาไปด้วยคุณปรีดานำคุยเรื่องประชากรโลก มีกราฟสถิติมาเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และยุโรป ญี่ปุ่น ว่าบ้านเราปัญหาอยู่ตรงไหน ที่ควรดูแลคนสูงอายุร่วมกัน 3 วัย เข้าทางหมู่บ้านเด็กที่มี 4 วัยร่วมกันอยู่แล้ว นับว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุในอุดมคติได้เลยเรามีบ้าน 2 หลัง และกำลังสร้างหลังที่สาม ชื่อ"โรงพักของพ่อ" โดยใช้กองทุน"สวนระเบียบธงไชย" จากงานศพแม่ระเบียบ ธงไชย โดยจำลองอาคารเก่ายุค 60 ปี ของโรงพักวิเศษไชยชาญ ที่เดิมตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย มาไว้ที่ริมแควใหญ่(รูปที่มาลงไว้ ได้จากชัยนาท สมัยเดียวกันกับวิเศษฯ)

   

เราคุยกันถึงเรื่องการตัดทอนความรุนแรงไม่ให้ส่งต่อ จะทำได้อย่างไร โดยยกกรณีเด็กหมู่บ้านเด็ก ที่เริ่มต้นจากสลัมคลองเตย และใต้ถุนสะพานบางกอกน้อย มาอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ ก็สามารถตัดตอนความรุนแรงไปได้ ไม่ให้ส่งต่อไปสู่คนรุ่นต่อไป คือลูกหลานของเขาผมยกตัวอย่างประเทศสวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก ในยุคไวกิ้ง ระหว่าง ค.ศ. 789 - 991 จากโจรสลัดที่โหดเหี้ยม มาเป็นประเทศแห่งสันติ ที่มีความสุขที่สุดในโลกได้อย่างไรหรือเยอรมันนี"ยุคนาซี" มาสู่ยุคสมัยใหม่ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กลายเป็นเมืองน่าอยู่ เต็มไปด้วยศิลปะ ดนตรี วัฒนธรรม ที่ผสมผสานกับเมืองอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ได้อย่างไร


เราต้องหาคำตอบเพื่อนำสังคมไทยไปสู่สังคมสงบและสันติให้ได้ ซึ่งเดิมเราก็เป็นสังคมที่รุนแรงในช่วงการเปลี่ยนถ่ายอำนาจของชนชั้นนำ


รุ่งเช้า ศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก พาอาสาสมัครมา 150 คน มาชมฐานกิจกรรมต่างๆ ที่จัดอาชีพให้เด็กๆก่อนเข้าชม ถูกต้อนเข้าห้องประชุมสภาโรงเรียน “สันติประชาธรรม” โดยผมอาสาบรรยายเอง เพื่อเชื่อมโยงสิทธิเด็ก สิทธิมนุษยชน กับการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนที่มีลักษณะอำนาจนิยม โดยใช้กฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชน ไปเปลี่ยนความสัมพันธ์การใช้อำนาจของผู้ใหญ่ และครู ต่อเด็กในโรงเรียนได้อย่างไร

   


โดยชี้ให้เห็นว่า ปกติเรามักสนใจเพียงการละเมิดสิทธิเด็กในครอบครัว สังคม และโรงเรียน เฉพาะประเด็นเรื่องการละเมิดทางเพศ และการตีเด็กเท่านั้น เราไม่ไปดูการละเมิดสิทธิเด็กในเรื่องอื่น ที่มีเต็มไปหมดในระบบการเรียนการสอนในโรงเรียน ถ้าเรานำเรื่องสิทธิเด็ก สิทธิมนุษยชน มาจับความสัมพันธ์เรื่อง “อำนาจ”ในทุกมิติ และดูโครงสร้างอำนาจในโรงเรียน เราจะปฏิรูปโรงเรียนที่ปราศจากอำนาจได้ด้วยประเด็นสิทธิเด็กและสิทธิมนุษยชนเหมือนโรงเรียนในยุโรป ในอเมริกา ที่เรียก"โรงเรียนเสรี-Free School" หรือที่เมืองไทยเรียก"โรงเรียนทางเลือก-Alternative School" ที่หมู่บ้านเด็กเป็นหัวหอกหลักอยู่จนถึงวันนี้ 38 ปีแล้ว


โรงเรียนเหล่านี้ให้"เสรีภาพ"การเลือกเรียนแก่เด็ก ตามความชอบและความถนัดของตัวเอง ไม่มีการใช้อำนาจของผู้ใหญ่ และเน้นที่ความสุขในการเรียน มากกว่าความสำเร็จที่เกิดจากการแข่งขัน


ตอนนี้ผมกับแอ๊ว ให้เวลากับหมู่บ้านเด็กมากขึ้น และจะเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง แต่ไม่ทิ้งหลักการเดิม คือ "การทำโรงเรียนให้เหมาะกับเด็ก"

 

พิภพ ธงไชย
FB : PibhopDhongchai
9/12/2560





#มูลนิธิเด็ก
www.ffc.or.th


มูลนิธิเด็ก ๙๕/๒๔ หมู่ที่ ๖ ซ.กระทุ่มล้ม ๑๘ ถ.พุทธมณฑล สาย ๔ ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ๗๓๒๒๐
โทร. ๐๒-๘๑๔-๑๔๘๑ ถึง ๗ แฟ็กซ์ : ๐๒-๘๑๔-๐๓๖๙
95/24 Moo 6 Soi Kratoomlom 18, Buddha Monthon 4, Sampharn Nakhon Pathom 73220 
TEL. (662) 814-1481-7 FAX. (662) 814-0369



 
Share
  มูลนิธิเด็ก
95/24 หมู่ที่ 6 ซ.กระทุ่มล้ม 18 ถ.พุทธมณฑล สาย 4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม 73220
TEL. 02-814-1481, 097-213-0647, 097-213-0648, 063-150-0060 FAX. 02-814-0369
Foundation For Children
95/24 Moo 6 Soi Kratoomlom 18, Buddha Monthon 4, Sampharn Nakhon Pathom 73220
TEL. (662) 814-1481, 097-213-0647, 097-213-0648, 063-150-0060 FAX. 02-814-0369

©1999 Foundation For Children All rights reserved. | donation@ffc.or.th