ไฟไหม้ป่าที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

589 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟไหม้ป่าที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

ไฟไหม้ป่าที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิเด็ก จ.กาญจนบุรี

 


เกิดไฟไหม้ป่าที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา… เหตุการณ์ครั้งนี้ดูเหมือนจะร้ายแรงกว่าครั้งก่อน ๆ เป็นอย่างมาก สมัยที่ข้าพเจ้าอยู่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กนั้น การเกิดไฟไหม้ป่าแต่ละครั้งเป็นเพียงเหตุการณ์ธรรมชาติ ไม่ได้มีความรุนแรงและไม่ได้ส่งกระทบต่อโรงเรียนมากนัก แต่ครั้งนี้กลับส่งผลกระทบต่อโรงเรียนหมู่บ้านเด็กอย่างใหญ่หลวง

มีการสืบหาสาเหตุว่าไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากอะไร ทำไมไฟจึงไหม้ป่าอย่างมากมายและต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่าจะสงบลง และได้ข้อสรุปว่า สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากการทิ้งบุหรี่ที่ยังไม่ดับสนิทลงข้างทาง โดยคนที่สัญจรไปมาจากถนนด้านนอกโรงเรียน

เจ้าหน้าที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องไฟป่าแก่เด็กๆ โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก


หากสถานการณ์ครั้งนี้ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอย่างทันท่วงที รวมถึงความเสียสละและความร่วมมือ ช่วยกันดับไฟของพนักงาน ครู เด็กโตของโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก เพื่อปกป้องโรงเรียน และเด็ก ๆ ที่อยู่ในชุมชนของเรากันอย่างเร่งด่วนได้สำเร็จ ก็คงจะเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

เด็กๆ เข้าสำรวจหลังไฟไฟม้ป่าบริเวณโรงเรียน 

 

หลังจากช่วยกันดับไฟแล้ว ก็ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตลอดคืน เพื่อให้แน่ใจว่าไฟดับสนิทแล้วและจะไม่ปะทุขึ้นมาอีก ถึงแม้จะต้องอดหลับอดนอนและอ่อนล้ามากเพียงใด ทุกคนต่างร่วมแรงร่วมใจกันปกป้องชุมชนและชีวิตของเด็ก ๆ ของเรากว่า ๑๕๐ คน ให้อยู่รอดปลอดภัย

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงความกล้าหาญ ความเสียสละของพนักงานและคุณครูในโรงเรียนหมู่บ้านเด็กที่มีต่อเด็ก ๆ โดยไม่เกรงกลัวอันตรายต่อชีวิตตนเองแต่อย่างใด และสิ่งสำคัญที่สังคมควรต้องมองย้อนกลับไปและหันมาใส่ใจต่อจิตสำนึกของตัวเองว่า หากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเรา หากเราโดนกระทำจากคนที่คิดเพียงแค่ว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หารู้ไม่ว่าส่งผลกระทบและอันตรายอย่างใหญ่หลวงมากเพียงใด

เพราะการอยู่บนโลกใบนี้ เราควรใส่ใจและคำนึงถึงผลกระทบจากการกระทำของตนเองเสมอว่า หากประมาทและไร้จิตสำนึก อาจนำความเดือดร้อนมาสู่ผู้อื่นอย่างร้ายแรงและคาดไม่ถึงได้ สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ควรตระหนักรู้เพื่อให้โลกนี้อยู่ได้อย่างสันติและปลอดภัย

โชคดีที่สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายลงแล้วอย่างปลอดภัย ด้วยน้ำใจอันงดงามและความเสียสละของทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ช่วยเหลือและปกป้องเด็ก ๆ ของเรา แต่หากปัญหานี้ยังคงเกิดขึ้นจากสาเหตุเดิม คำถามคือ “โลกนี้จะน่าอยู่ได้อย่างไร หากคนบางคนยังไร้จิตสำนึกในกระการทำของตนเองอยู่เช่นนี้”

 

 บริเวณรอบๆ ป่าใกล้บริเวณ โรงเรียนหลังจากไฟป่าได้ดับสนิทและมีความปลอดภัยแล้ว

 

  

 นาทีเจ้าหน้าที่เข้ามาดับไฟบริเวณใกล้ๆ โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

 

 

 

Writer : 

โอ๋ รมณ ดุริยะลักษณ์ (Ramon)
๒๓ เมษายน ๒๕๖๖

Editor : 

ขวัญ มรกต เอื้อวงศ์ กองบรรณาธิการ
๖ พฤษภาคม ๒๕๖๖

 

 

 



 

ร่วมเป็นกำลังใจ และสนับสนุนบริจาคช่วยเหลือ ได้ที่
โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก-มูลนิธิเด็ก
๑๖/๑ หมู่ ๒ ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ๗๑๑๙๐


ธนาคารกรุงไทย สาขากาญจนบุรี 713-1-42718-7
ติดต่อสอบถาม โทร. 089-410-4427, 089-410-4429

 

ภาพกิจกรรม : 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้