ตามรอยรถไฟสายประวัติศาสตร์ (เส้นทางรถไฟสายมรณะ) EP1

363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตามรอยรถไฟสายประวัติศาสตร์ (เส้นทางรถไฟสายมรณะ) EP1

ตามรอยรถไฟสายประวัติศาสตร์ (เส้นทางรถไฟสายมรณะ) EP1


หลังจากน้องๆโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก ชั้นอนุบาล ป.1 และ ป.2 ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์สำคัญของกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่เด็กๆอาศัยอยู่จากในห้องเรียน และสื่อทางอินเตอร์เน็ตต่างๆ ก็ถึงเวลาเรียนรู้โลกกว้างจากสถานที่จริงกันเลย


เด็กๆออกเดินทางจากโรงเรียนไปถึงสะพานข้ามแม่น้ำแคว
ได้เจอกับพี่ตำรวจท่องเที่ยวหญิงสาวสวย ที่มาสอบถามเด็กๆว่ามาจากที่ไหน จากนั้นมีเด็กๆบางคนถามกลับข้อมูลของพี่ตำรวจสาวสวยบ้าง ตามประสาเด็ก พี่ตำรวจหัวเราะและขอถ่ายรูป ร่วมกับเด็กๆที่น่ารักของเรา


สะพานข้ามแม่น้ำแคว เป็นสะพานข้ามแม่น้ำแควใหญ่ตั้งอยู่ที่ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ปัจจุบันใช้เป็นทางสัญจรของรถไฟสายธนบุรี - น้ำตก หรือ ทางรถไฟสายมรณะ ในอดีต


สะพานข้ามแม่น้ำแคว เดิมสร้างขึ้นโดยแรงงานของเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร ภายใต้การควบคุมของกองทัพญี่ปุ่น การก่อสร้างใช้เวลาแล้วเสร็จเพียงหนึ่งปี ก่อนจะถูกระเบิดทิ้งทำลายจากกองบินสัมพันธมิตรจนสะพานช่วงกลางพังถล่มลงมา ต่อมาภายหลังสงครามโลกยุติลง รัฐบาลไทยได้ซื้อทางรถไฟนี้ต่อจากอังกฤษมาเป็นเงินจำนวน 50 ล้านบาท แล้วบูรณะซ่อมแซมขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2489

 


ปัจจุบันสะพานข้ามแม่น้ำแคว ได้กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่สำคัญของจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการยกย่องให้เป็น "สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ"
(อ้างอิง วิกิพีเดีย )


ก่อนจะเดินเยี่ยมชมสะพานข้ามแม่น้ำแคว คุณครูได้ให้เด็กๆ อ่านประวัติการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแคว จากด้านหน้าทางเข้าสะพาน และคุณครูช่วยเพิ่มเติมข้อมูลให้เด็กๆ ได้เข้าใจยิ่งขึ้น

 

 

ร่วมสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กๆ
ผ่านบัญชีของโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก-มูลนิธิเด็ก
ธนาคารกรุงไทย สาขากาญจนบุรี เลขที่ 713-1-42718-7
ติดต่อสอบถาม 089-410-4427,089-918-3269
ขอบคุณครับ/ค่ะ


ภาพกิจกรรม :

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้