การมอบความรักและความอบอุ่นภายในบ้านและครอบครัว

732 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การมอบความรักและความอบอุ่นภายในบ้านและครอบครัว

โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก : ครอบครัว บ้าน ความรัก ความอบอุ่น


ถ้าคุณเป็นเด็กที่ถูกทอดทิ้ง ไม่มีบ้าน ไม่มีพ่อ ไม่มีแม่ ต้องอยู่กับญาติที่มีฐานะยากจน ใช้ชีวิตแบบหาเช้ากินค่ำ ไม่ได้มีเวลา ความรักและความอบอุ่นที่จะมอบให้

ความรู้สึกของคุณจะเป็นอย่างไร ความรู้สึกของคุณในวัยเด็กเล็ก ๆ แบบนี้ จะมีผลอย่างไรต่อคุณเมื่อคุณโตเป็นผู้ใหญ่

ในวัยเด็กความรัก ความอบอุ่น และการได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงใจ เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการสร้างโครงสร้างทางอารมณ์และสติปัญญาในวัยต่อ ๆ มาของเด็ก ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตเมื่อพวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่

เด็ก ๆ ของโรงเรียนหมู่บ้านเด็กมาจากครอบครัวแตกแยกและยากจน ถูกเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลย บางคนถูกใช้ความรุนแรง โรงเรียนหมู่บ้านเด็กจึงออกแบบให้มีลักษณะครอบครัว โดยเด็ก ๆ จะแยกกันอยู่ตามบ้านเป็นหลัง ๆ ที่มีผู้ใหญ่ที่ทำหน้าที่เป็นแม่และพ่อของเด็ก ๆ เพื่อชดเชยสิ่งที่พวกเขาไม่เคยได้รับ

 

นอกจากความรักแล้ว พ่อแม่ประจำบ้านต้องดูแลเด็ก ๆ ในทุก ๆ อย่างเหมือนพ่อแม่จริง ๆ เช่น อาหารการกิน สุขภาพ การแต่งตัว รวมถึงการฝึกฝนเด็กให้มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสมาชิกในครอบครัว รวมถึงไปชุมชนของพวกเขา

ตอนเช้า ๆ พ่อแม่ประจำบ้านจะปลุกเด็กตั้งแต่ 6 โมงเช้า ครูกับเด็กจะช่วยกันทำความสะอาดบ้านและรอบบริเวณ หลังจากนั้นก็จะดูแลให้เด็ก ๆ อาบน้ำ แปรงฟัง แต่งตัว พ่อแม่ประจำบ้านจะต้องตรวจตราดูแลห้องนอนของลูก ว่าเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือไม่ เพื่อสุขอนามัย และเพื่อฝึกให้เด็ก ๆ รู้จักดูแลชีวิตของตัวเอง
เมื่อเด็ก ๆ ถึงเวลาเข้าเรียนหรือทำกิจกรรม พ่อแม่ประจำบ้านก็จะต้องกลายร่างเป็นครู พนักงานสังคมสงเคราะห์ พนักงานประชาสัมพันธ์ และอื่น ๆ ตามหน้าที่รับผิดชอบ

 

ในเวลาเย็น หลังเด็ก ๆ เล่นกีฬาและทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็ได้เวลากลายร่างกลับมาเป็นพ่อแม่ประจำบ้านอีกครั้ง คอยดูแลลูก ๆ ทานอาหาร อาบน้ำ แต่งตัว อ่านนิทานให้เด็ก ๆ ฟัง สอนการบ้าน ไปจนถึงพูดคุยให้คำปรึกษากับเด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น เป็นต้น


ความรัก ความอบอุ่น และความสัมพันธ์ในบ้าน เป็นหัวใจสำคัญก็การเยียวยาจิตใจและการพัฒนาร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา เป็นสิ่งสำคัญในการเติบโตของมนุษย์ โดยเฉพาะจิตใจที่มักถูกมองข้ามในหลาย ๆ สังคม การวางรากฐานความมั่นคงทางจิตใจให้เด็ก ๆ เราจึงพยายามทำให้เด็ก ๆ ได้รับรู้ด้วยหัวใจของพวกเขาว่า พวกเขามีความสำคัญ มีคุณค่า มีคนที่รัก พวกเขาไม่ได้ถูกทอดทิ้งอีกแล้ว ตอนนี้พวกเขามีบ้าน มีพ่อ มีแม่

 

การรับพนักงานของโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จึงต้องคัดเลือกคนที่รักเด็ก มีจิตใจอ่อนโยน มีความตั้งใจที่จะเป็นให้กับเด็ก ๆ ทั้งพ่อแม่ ครู และที่ปรึกษาเรื่องชีวิตของเด็ก ๆ ซึ่งที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นความสำเร็จของเรา เพราะในวันแม่และวันพ่อ เด็ก ๆ และครูเก่า ที่ออกจากโรงเรียนหมู่บ้านเด็กไปแล้ว จะรวมตัวกันกลับมาที่นี่ กลับมาบ้านของพวกเขา ในวันงานผ้าป่าเพื่อหาทุนช่วยน้อง ศิษย์และครูเก่าหมู่บ้านเด็กก็ช่วยกันระดมเงินบริจาคมาช่วยน้อง ๆ
หมู่บ้านเด็กจึงเป็นบ้าน โรงเรียน และชุมชน ของเด็กขาดโอกาสกลุ่มหนึ่ง ที่อาจจะไม่สามารถให้ทุกอย่างกับพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่เรื่องความรักและความเป็นครอบครัว เราเชื่อมั่นว่าเราจะเป็นให้กับเด็ก ๆ ให้ดีที่สุด

 

 

 

 กลุ่มนักเรียนเด็กๆ ปัจจุบัน โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

 

 

 

 

บรรดาศิษย์เก่าโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก ที่มาเยี่ยมโรงเรียน เมื่อมีกิจกรรมต่างๆ

 

ร่วมสนับสนุนการเรียนรู้ และเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ผ่านบัญชีของโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก-มูลนิธิเด็ก
ธนาคารกรุงไทย สาขากาญจนบรี
เลขที่บัญชี 713-1-42718-7

ส่งของให้เด็กๆ เพื่อการเรียนรู้
โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก - มูลนิธิเด็ก
16/1หมู่ 2 ต.วังด้ง อ.เมือง กาญจนบุรี 71190

ติดต่อสอบถาม โทร. 089-410-4427,089-9183269

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้