รายงานการดำเนินงาน
ของมูลนิธิเด็ก
รายงานประจำปี 2551
รายงานประจำปี 48-50

รายงานตัวอย่าง โครงการโรงเรียนทางเลือก
พระราชบัญญัติ คุ้มครองเด็กปี2546
สาเหตุการตาย จากการบาดเจ็บ 10 อันดับแรก ในประเทศไทย ปี 2549

ขอขอบคุณ
siamwebhost.com
หจก. สยามเว็บโฮสดอทคอม
ผู้ให้ความอนุเคราะห์
ความช่วยเหลือต่างๆ

ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี
ที่ให้การสนับสนุน
นิทานภาพเคลื่อนไหว
ธนาคารกสิกรไทย

sipa

เชิญชวนร่วมบริจาค จากนิตยสารสุดสัปดาห์
บริจาคข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า และอุปกรณ์การเรียน แก่เด็กและผู้ด้อยโอกาส

เกมดีๆ ก็มีให้เล่น


คอลัมน์ STORY
โดย ทีมงาน DLife
หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 08 กันยายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4034 หน้า 4


"เกษตรกรเศร้า เด็ก ๆ กระโดดเหยียบแปลงเห็ดเละ เลียนแบบเกมดังมาริโอ้ รัฐสั่งเก็บเกมนี้ด่วน"

ไม่ใช่เรื่องขำ ถ้าสักวันหนึ่งเกิดมีพาดหัวข่าวแบบนี้ขึ้นมาจริง ๆ ...

เกมกับบรรทัดฐานทางสังคม ดูเหมือนจะไปด้วยกันไม่ได้ เพราะบ่อยครั้งเกมมักจะกลายเป็นจำเลยทางสังคม อย่างเช่น เหตุการณ์เด็กแทงคนขับแท็กซี่เสียชีวิต เพราะการเลียนแบบเกมที่เลวร้ายบางเกม ... ทำให้ผู้ใหญ่ที่มีอคติกับเกมมองว่า "เกม" เป็นหนึ่งในหนทางอบายมุข ไม่ควรจะไปยุ่งเกี่ยว

ฟังความข้างเดียวไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก เพราะในโลกของเกมยังมีเกมอีกมากมายที่ชวนให้เราค้นหาข้อดีของมัน เพียงแต่ว่า กล้าเปิดใจรับหรือเปล่าว่า โลกของเกมที่เคยถูกเป็นจำเลยในทางลบ มองอีกมุมหนึ่งเราก็อาจจะเห็นทางบวกได้ ซึ่งถ้ารู้จักเกมเพิ่มขึ้นอีกนิด เราคงไม่ต้องกังวลว่า สักวันเด็กจะไปเหยียบแปลงเห็ดเลียนแบบเกมมาริโอ้

เพราะฉะนั้น ต๊อด ... ต๊อด ... ต๊อด ... (เสียงแบบในจอมอนิเตอร์) ยินดีต้อนรับสู่โลกของเกมกันดีกว่า

คุยกัน...ในโลกของเกม

ก่อนที่จะใช้มือจับจอยสติ๊กเล่นเกม เรามารู้จักกันก่อนดีกว่าว่า จักรวาลของเกมในภาพกว้างมีหน้าตาเป็นอย่างไร ?

เริ่มจากประเภทของเครื่องเล่นเกม ...

ถ้านับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เราอาจจะเคยผ่านตาเครื่องเล่นเกมมาหลายต่อหลายรุ่น นับตั้งแต่เครื่องเล่นเกมยุคคุณลุงเมื่อหลายสิบปีก่อนอย่างเครื่องเล่นเกมแฟมิลี่ หรือที่เรียกกันติดปากว่า "เกมตลับ" จนวันเวลาผ่านไปถึงปัจจุจบัน ณ กึ่งกลางพุทธศตวรรษที่ 25 ตอนนี้เทคโนโลยีเขาพัฒนาแล้ว ทำให้เครื่องเล่นเกมเหล่านั้นแตกกอออกมาเป็นรุ่นลูกรุ่นหลานหน้าตาดังต่อไปนี้

เกมออนไลน์ (online game) คำจำกัดความง่าย ๆ ก็คือ เป็นเกมประเภทที่ต้องเล่นจากเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สามารถเล่นกับบุคคลอื่นที่เชื่อมต่อระบบ

อินเทอร์เน็ตในเกมเดียวกัน ซึ่งจำนวนคนเล่นอาจจะมีคนเดียว สองคน หรือหลายคนก็ได้ โดยที่การปฏิสัมพันธ์กันเป็นไปในลักษณะแบบทันทีทันใด (real time) จนเกิดเป็นสังคมในโลกออนไลน์ที่เป็นลักษณะสังคมเสมือนที่หมู่คนเล่นเกมรู้จักกันในโลกไซเบอร์ เกมออนไลน์ที่คนนิยมเล่นกัน ได้แก่ Warcraft, Final Fantasy XI, Lineage II Charge, Ragnarok และเกมประเภทเกมกระดานอย่างพวกหมากรุก หมากฮอส หมากล้อม โซโดกุ เป็นต้น

วิดีโอเกมคอนโซล (video game console) เป็นเครื่องเล่นที่ต้องต่อเข้ากับอุปกรณ์ดิสเพลย์อย่างจอมอนิเตอร์หรือโทรทัศน์อย่างที่เราเห็นกันชินตาในร้านเกมทั่วไป สำหรับรุ่นที่นิยมเล่นกันในขณะนี้ ได้แก่ Play Station 2 (รุ่นนี้จะเห็นทั่วไปในร้านเกม) , Play Station 3 , Xbox 360 (สองอันนี้มีลักษณะพิเศษคือ ตัวจอยสติ๊กจะเป็นแบบไร้สาย) และ Nintendo Wii (เป็นเครื่องเกมที่กำลังนิยมในขณะนี้ วิธีการเล่นของเครื่อง Wii ก็คือให้ผู้เล่นนั้นแสดงท่าทางที่ตัวเกมกำหนดผ่านทางคอนโทรลเลอร์ที่เรียกว่า Wii Remote ที่มีลำโพงติดตั้งในตัว ตัวอย่างเช่น เวลาเล่นเกมเบสบอลผู้เล่นจะต้องใช้เจ้ารีโมตที่ว่านี้จำลองเป็นไม้เบสบอลสำหรับใช้หวดลูก และหากใช้รีโมตหวดไปแล้วเซ็นเซอร์ของรีโมตก็จะทำงานประสานกับวัตถุในจอทีวีซึ่งก็คือลูกเบสบอล หากตีถูกรีโมตก็จะสั่นและมีเสียงดังขึ้น ด้วยกลไกตัวเครื่องเช่นนี้ทำให้เครื่อง Wii จึงเน้นไปที่เกมประเภทกีฬาเป็นหลัก)

เกมพกพา (handheld game) คือ เกมที่สามารถพกพาไปเล่นได้ทุกที่ อย่างสมัยก่อนที่เรียกว่า "เกมบอย" ที่เรารู้จักกันนี่ก็คือ เกมพกพา แต่พอมาถึงปัจจุบันเครื่องเกมพกพาที่คนนิยมกันก็คือ โทรศัพท์มือถือ (ถ้าคุณหยิบมันมากดเล่น), Nintendo DS และ PSP เป็นต้น

เกมอาร์เคด (arcade game) หรือที่เรียกกันภาษาชาวบ้านว่า "เกมตู้" นั่นแหละ พบได้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า และโรงภาพยนตร์ เพียงหยอดเหรียญก็เล่นได้แล้ว

...........

ทีนี้เรามารู้จักกันคร่าว ๆ ว่า เกมในสากลโลกเขาแบ่งตระกูล (genre) กันอย่างไร ?

เริ่มจาก เกมแนวกีฬา (sport game) ก็ตรงตัวว่าเป็นเกมกีฬาทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล มวย เทนนิส ปิงปอง ฯลฯ สำหรับเกมสายนี้ที่คนเขานิยมเล่นกัน ได้แก่ เกมสุดยอดอภิอมตะนิรันดร์กาลก็คือ Winning Eleven หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Pro Evolution เป็นเกมฟุตบอลอันโด่งดัง แต่กระแสที่น่าสนใจก็คือ เกมกีฬาในเครื่องเล่น Nintendo Wii อย่างพวก Wii Sport ที่มีกีฬาอย่างเทนนิส เบสบอล โบว์ลิ่ง กอล์ฟ และชกมวย หรือเกม Wii Fit ที่เน้นการบริหารร่างกาย ลดหุ่น กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้

เกมชูติ้ง (shooting game) หรือเกมยิงปืน ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ เกมอย่าง Counter Strike, Crazy Shoot Online และ Halo3 เป็นต้น

เกมผจญภัย (adventure game) เขาเรียกกันจนติดปากว่า “เกมตะลุยด่าน” โดยที่แต่ละด่านจะยากขึ้นเรื่อย ๆ พระเจ้าของเกมแนวนี้ก็คือ เกมมาริโอ้ แต่เดี๋ยวนี้เกมแนวนี้ที่รู้จักกันดีก็ได้แก่ Rockman, Metal Slug, GTA (คงคุ้น ๆ กับเกมนี้กันนะ) และ Monster Hunter เป็นต้น

เกมภาษา หรือเกม RPG (role play game) เกมนี้จะมีพลอตเรื่องที่ชัดเจน โดยที่เราสวมบทเป็นตัวละครแล้วทำภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย ที่ดัง ๆ ได้แก่ Final Fantasy, Dragon Quest, Ragnarok และ Pokemon

เกมต่อสู้ (fighting game) ชื่อเกมก็บอกชัดเจนว่าต้องต่อสู้กัน ทั้งแบบสู้ต่อตัวต่อ หรือแบบเป็นทีม ที่คอเกมยังนิยมเล่นกันอยู่ ได้แก่ Street Fighter, King of Fighter และ Tekken

เกมวางแผน (simulation game) เป็นเกมที่ต้องจัดการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่ในเกมเพื่อที่จะไปแข่งขันกับคู่แข่งขัน หรือหลักเกณฑ์อื่นที่เกมกำหนด เกมที่ดัง ๆ ในตระกูลนี้ ได้แก่ เกมสร้างกองทัพทหารเพื่อทำสงครามอย่าง Command and Conquer, เกมสร้างบ้านสร้างเมืองอย่าง The Sim, เกมสมมติตัวเองเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลเพื่อบริหารสโมสรอย่าง Championship Manager (CM), เกมสวมบทบาทเป็นเกษตรกรอย่าง Harvest Moon นอกจากนี้ยังมีเกมสร้างกองทัพในอวกาศอย่าง Starcaft เป็นต้น

เกมดนตรี (music game) เป็นเกมที่เราต้องกดปุ่มที่กำหนดให้เข้ากันกับจังหวะเพลง เกมสายนี้เขานิยมเล่น Dance Dance Revolution, DJ Max และ Guitar Hero

เกมแข่งรถ (racing hero) ใครที่ชอบท้าความเร็วแล้วไม่ต้องเจ็บตัว ต้องเล่นเกม Mario Kart, Need for Speed และ Burn Out

เกมกระดาน (board game) อย่างพวกหมากรุก หมากฮอส หมากล้อม และโอเทลโล่ เขาอยู่สายนี้

เล่นเกม...แล้วคิดบวก

เอาล่ะ...เรามามองกันอีกมุมเถิดว่า การเล่นเกมที่ดีมีประโยชน์อย่างไร ?

เกมหลายประเภทช่วยจัดระบบความคิด การวางแผนให้กับเรา เกมประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเกมประเภทเกมวางแผน ที่เราต้องจัดการบริหารทรัพยากรที่ทางเกมกำหนดไว้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ยกตัวอย่างเช่น เกม Championship Manager (CM) ที่ต้องสวมบทบาทเป็นผู้จัดการทีมสโมสรฟุตบอล คนที่เล่นเกมต้องวางแผนแล้วว่าจะใช้เงินที่มีอยู่บริหารสโมสรตนอย่างไร ? จะซื้อ-ขายนักเตะในทีมอย่างอย่างไร ? ข่าวคราวในตลาดนักเตะเป็นอย่างไร ? นักเตะคนใดอยากย้ายสโมสร นักเตะคนใดใกล้หมดสัญญากับต้นสังกัด ? เราจะฝึกนักเตะในสโมสรเราอย่างไรดี ? ... แน่นอนว่าสโมสรเล็กจะมีเงินทุนน้อย สโมสรใหญ่เงินทุนเยอะ แต่มีความกดดันสูง ถ้าผลงานการแข่งขันย่ำแย่ นี่คือความท้าทายในการวางแผนสำหรับการเล่นเกมสไตล์นี้

เกมบางเกมสามารถช่วยเราพัฒนาไอคิวได้ อย่างเช่น เกมกระดานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีเกมที่ช่วยพัฒนาสมองโดยตรงอย่างเช่น เกม Brain Age ลักษณะของเกมนี้จะประกอบไปด้วยเกมย่อย ๆ ที่ช่วยเราลับสมอง เช่น เกมคิดเลขเร็ว, ฝึกสายตา, ฝึกออกเสียง โดยคะแนนรวมที่ออกมาจะใช้วัดประสิทธิภาพของเราเป็นอายุสมอง ถ้าได้คะแนนน้อย สมองยิ่งแก่ เพราะฉะนั้นเล่นเกมนี้ห้ามทำตัวแก่เด็ดขาด

ที่น่าตลกก็คือ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ดร.คาวาชิมา ได้ให้ลิงชิมแปนซีอายุ 5 ขวบเล่นเกม Brain Age โดยให้เจ้าปังคุงจิ้มตัวเลข 1-9 ที่กระจัดกระจายบนหน้าจอตามลำดับ ซึ่งปรากฏว่าเจ้าจ๋อสามารถเล่นเกมดังกล่าวได้เร็วเทียบเท่ากับเด็กนักศึกษาเลยทีเดียว ... เฮ้อ ! (ข้อมูลจาก http://gizmodo.com)

เราอาจจะได้ความรู้ทางประวัติศาสตร์จากเกมด้วย อย่างเกม Romance of the Three Kingdom นี่ก็เป็นเกมวางแผนที่บอกเล่าเรื่องราวสมัยสามก๊กในปลายราชวงศ์ฮั่น ที่ถ้าเราเล่นในทุกตอน ทุกชอต รับรองรู้เรื่องสามก๊กพอ ๆ กับคนอ่านหนังสือเลย

เกมสอนให้คนทำงานร่วมกัน เพราะถ้าไม่ร่วมมือกัน ภารกิจบางอย่างอาจจะสำเร็จลงไม่ได้ ส่วนใหญ่จะปรากฏในเกมแนวผจญภัย อย่างเช่น ในเกม Monster Hunter ส่วนหนึ่งของเกมต้องมีการต่อสู้กับมังกร ซึ่งไม่สามารถต่อสู้ด้วยตัวคนเดียวได้ ต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่ออนไลน์ด้วยกัน

เกมดนตรีจะทำให้เราจับจังหวะเสียงเพลง ฝึกประสาทสัมผัสหูซึ่งคงจะทำให้การฟังเพลงของคุณในโลกของความเป็นจริงสนุกยิ่งขึ้น

หลายคนอาจจะฝึกภาษาไปกับเกมได้ด้วย โดยเฉพาะกับเกมแนวเกมภาษา หรือเกม RPG ที่นายธนาธิวรรธน์ พิมานพุทธิ์ เล่าให้ฟังว่า "ผมสามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้ เพราะการเล่นเกม Pokemon ซึ่งเนื้อหาเกมเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน ๆ ทำให้ผมสนใจว่าในเกมนี้เขาพูดอะไรกัน เลยไปเรียนภาษาญี่ปุ่นมาเพื่อทำความเข้าใจเกมที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นเหล่านี้"


ใครว่าการเล่นเกมทำให้เราเสียสุขภาพ เพราะเอาแต่นั่งหน้าจอจนไม่ได้ออกกำลังกาย แต่เดี๋ยวนี้เล่นเกมก็ออกกำลังกายได้ เพราะอย่างเกมในเครื่องเล่น Nintendo Wii ที่เน้นเกมกีฬาเป็นหลัก ซึ่งชวนเราหวดเบสบอล ตีเทนนิส โยนโบว์ลิ่ง ฟิตเนส ได้เหงื่อไม่แพ้กับการไปออกกำลังกายจริง ๆ

สิ่งเหล่านี้คือข้อดีของการเล่นเกมที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเท่าไรนัก แต่คงเป็นเสียงสะท้อนที่คนรักเกมในทางที่ถูกต้องอยากจะบอกกับเราว่า เกมไม่ใช่จำเลยของสังคมเสมอไป ถ้าคุณรู้จักคำว่า "พอ"

เสียงของคนรักเกม...พีศิลป์ พงศ์วราภา

มาฟังเสียงของคนรักเกม (ให้ถูกทาง) ตัวจริงเสียงจริงกันบ้างนั่นคือ พีศิลป์ พงศ์วราภา...ผู้ช่วยซีอีโอของบริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย จำกัด

"ผมเล่นเกมครั้งละประมาณ 3 ชั่วโมง สัปดาห์ละประมาณ 3 ครั้ง ซึ่งเกมที่เล่นส่วนใหญ่จะเป็นเกมแนวกีฬา อย่างเช่น Winning Eleven หรือ Wii Sport และเกมแนววางแผนอย่าง Command and Conquer...

... ถ้าเรารู้จักจัดเวลาให้ดี การเล่นเกมจะมีประโยชน์มาก อย่างเช่น พวกเกมกีฬาต่าง ๆ มันสนุก และทำให้เรารู้กติกาของเกม เกมกีฬาหลายประเภท อย่างเช่น เทนนิส โบว์ลิ่ง สนุ้กเกอร์ ผมก็รู้กติกาจากการเล่นเกม เลยทำให้พอไปเล่นในสนามจริงมันง่ายต่อการเข้าใจ ส่วนพวกเกม Wii Sport  มันต้องใช้กำลังในการเล่นพอกับการออกกำลังจริง ๆ เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีเวลาไปออกกำลังกายข้างนอก ขอแนะนำให้ลองเล่น Wii Sport ดู ได้เหงื่อเยอะเหมือนกัน...

... ข้อดีของการเล่นเกม ในเกมแนววางแผน เวลาเล่นเกมวางแผนอย่าง Command and Conquer ที่ต้องสร้างกองทัพเพื่อต่อสู้กัน ตอนเล่นกับเพื่อนทำให้เรารู้สึกว่าเพื่อนหลายคนเขามีวิธีการเล่นเกมนี้ที่ไม่เหมือนกัน บางคนสร้างรถถังแล้วลุยเลย พอเจอปัญหาก็ค่อย ๆ แก้ไป แต่สำหรับผมเวลาสร้างกองทัพในเกม ผมจะค่อย ๆ สร้าง ค่อย ๆ จัดการในกองทัพให้มีความมั่นคงแข็งแรงก่อน วางแผนให้มาก แล้วค่อยลุยตามแผนที่วางไว้ เหมือนกับในชีวิตจริงที่ผมบริหารงาน ผมจะวางแผนอย่างละเอียด ดูว่าจุดไหนมีปัญหาแล้วค่อยลุยไป"

อย่างไรก็ดี พีศิลป์ เห็นว่าแม้เกมจะมีประโยชน์ แต่ถ้าไม่รู้จักพอดีก็มีข้อเสียเหมือนกัน

"ข้อเสียของการเล่นเกม คือ ถ้าหมกมุ่นกับมันมากเกินไป อย่างในเกมออนไลน์จะทำให้เราเสียเวลา รวมถึงต้องเสียเงินในการซื้อไอเท็มในเกม นอกจากนี้ทางบ้านเราไม่มีการจัดเรตเกมอย่างเมืองนอก ที่เขามีการจัดระดับเกม ถ้าเป็นเกมที่มีเนื้อหารุนแรง เขาจะไม่ให้ได้เล่น มีการจัดเป็นเรต 15+ 18+ เป็นต้น"

พีศิลป์สรุปว่า เล่นได้แต่ต้องรู้ตัวและควบคุมตัวเองให้ดี

เด็ก การยอมรับ เซ็กซ์ ความก้าวร้าว เกมออนไลน์

พลิกอ่านข่าวปัญหาพฤติกรรมเด็กที่เกิดขึ้นจากการเล่นเกมออนไลน์ จนกลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาของสังคม จนกระทรวงวัฒนธรรมออกมาล้อมคอก เอ๊ย … แก้ปัญหาเรื่องการแบนเกม

ออนไลน์ที่มีเนื้อหาด้านเซ็กซ์และความรุนแรงกันระนาว ในฐานะของนักวิชาการด้านสตรีศึกษาและจิตวิทยา "ดร.แป้ง-เปี่ยมสุข เมนะเศวต" มองพฤติกรรมของวัยรุ่นปัจจุบันและการเล่นเกมไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะโดยส่วนตัวแล้วเธอก็ยังเล่นเกม PSP เลย โดยปัญหาที่เกิดน่าจะเป็นเรื่องของเกมออนไลน์ ซึ่ง ดร.แป้ง ให้ความเห็นว่าเกมออนไลน์นั้นเป็นเกมที่สะท้อนความเป็นมนุษย์

"ปัญหานี้สะท้อนสิ่งที่ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) บอก คือ สิ่งที่เด็กทำสะท้อนพฤติกรรมของพ่อแม่ เด็กขาดอะไรไป ต้องการเติมเต็มอะไร บางคนต้องการการยอมรับจากคนอื่น ไม่จำเป็นว่าจะเป็นเด็กสปอยล์ หรือเด็กถูกทิ้งเท่านั้น พฤติกรรมการแข่งขันของมนุษย์นั้นมีมานาน คนไหนแข็งแรงก็อยู่ได้ อย่างที่ชาร์ล ดาร์วินได้บอกเอาไว้"

ตามแนวคิดของซิกมันด์ ฟรอยด์ บุคลิกภาพประกอบด้วย 3 ส่วน คือ Id, Ego และ Superego ซึ่งทั้งสามจะอธิบายการเกิดขึ้นของพฤติกรรมของมนุษย์ โดย Id เป็นเสมือนกับสัญชาตญาณ รวมไว้ซึ่งแรงขับ และความปรารถนาตามสัญชาตญาณ Id จะไม่สามารถอดกลั้นหรือทนต่ออารมณ์ที่เกิดขึ้นได้ และเมื่อใดที่ความต้องการหรือความไม่ต้องการเกิดขึ้น Id จะทำการโต้ตอบหรือปลดปล่อยทันที Id ตอบสนองความต้องการโดยปราศจากกฎเกณฑ์ใด ๆ และเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนมีตั้งแต่เกิด ส่วน Ego นั้นทำหน้าที่เป็นตัวเหนี่ยวรั้ง Id โดยยึดเหตุผลและข้อเท็จจริงจัดการระหว่างความต้องการที่ไร้เหตุผลของ Id กับสภาพความจริงของโลกภายนอก และ Superego คือ คุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม ค่านิยม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามที่มนุษย์ได้รับการปลูกฝังมาจากการอบรมสั่งสอน ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการจากสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา และสถาบันทางศาสนา โดยทั้ง 3 ส่วนจะทำงานเกี่ยวข้องกัน บางครั้งสอดคล้อง หรือบางครั้งก็ขัดแย้ง

"ความแคร์ต่อสังคมกับความแคร์ต่อตัวเองของเด็กจะผ่านมาทางเว็บบอร์ด หรือเกมออนไลน์ จะเห็นว่าบางคนมี Ego มากกว่า Superego บางคนมี Id มากกว่า Ego ส่วนในโลกเกมออนไลน์ก็เหมือนกัน เนื้อหาของเกมมันเป็นเรื่องของเซ็กซ์และความก้าวร้าว ก็เป็นพฤติกรรมพื้นฐานของมนุษย์ ซึ่งสามารถควบคุมเอาไว้ได้โดยการเลี้ยงดูของพ่อแม่ โรงเรียน สถาบันต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นตัวกด Id ไม่ให้ออกมาเพ่นพ่าน เกมเป็นตัวสะท้อนลึก ๆ ของความเป็นมนุษย์ ที่ต้องผ่านการขัดเกลาโดยสถาบันต่าง ๆ"

อีกสิ่งหนึ่งของเด็กวัยรุ่นที่ต้องการคือการได้รับการยอมรับจากเพื่อน ๆ

"สมัยดิฉันจะต้องผูกโบว์ใหญ่ ๆ หิ้วกระเป๋าแบรนด์เนม ไม่ได้ชอบเลยนะ แต่ที่ทำเพราะอยากจะเป็นที่ยอมรับของเพื่อน วัยเด็กพอเข้าโรงเรียนก็ต้องการการยอมรับจากเพื่อน นี่คือสิ่งที่เด็กต้องการ พ่อแม่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น เราถูกระบบทุนนิยมอเมริกันหล่อหลอมให้เด็กเป็นผู้ใหญ่กันหมด เด็กต้องมีมือถือ ต้องเล่นเกม ต้องมีความรู้เรื่องพวกนี้จึงจะได้รับการยอมรับ แต่ทีนี้ทำอย่างไรจะให้ไม่มากเกินไป ที่สำคัญคือพ่อแม่และอาจารย์ ที่จะสอนว่าความเป็นมนุษย์ไม่ได้อยู่ที่ว่าความเป็นผู้ชนะ พ่อแม่สมัยนี้อะไรก็จะให้เป็นที่ 1 พลาดไม่ได้ ทำให้เด็กเป็น perfectionist พ่อแม่แบบนี้มีเยอะ ลูกก็กลายเป็นโรคจิตอ่อน ๆ โตขึ้นจะเป็นพวก narcissism หลงตัวเอง ช่วงชีวิตตั้งแต่ 1-20 ปีสำคัญมาก จะสะท้อนความคิดของเด็ก เป็นผลงานปฏิมากรรมที่เกิดขึ้นแล้วแก้ไขได้ยาก เด็กไทยจะอยู่กับพ่อแม่ในช่วงนี้ พื้นฐานสำคัญก็ขึ้นกับพ่อแม่ เทียบกับเด็กฝรั่งที่พอ 15 ปีก็เริ่มออกมาอยู่คนเดียว ช่วง 5 ปีหลังจะได้อยู่กับสิ่งแวดล้อมอื่น

... เด็กจะเป็นอย่างไรนั้น พ่อแม่มีส่วน 50% คนเราจะมีพื้นฐานสัญชาตญาณ อารมณ์ เหตุผล และปัญญา หรือศรัทธา เป็นลำดับขั้นเลย พ่อแม่สร้างปัญญาให้ได้แค่ 50% ที่เหลือขึ้นอยู่กับตัวเอง หาเอาเองจากศาสนา หรืออะไรรอบตัว เท่าที่เจอมาเกือบ 100% ของเด็ก มี 50% ที่พ่อแม่เลี้ยงดู แล้วไม่มีภูมิคุ้มกันให้เด็ก เด็กคิดอย่างเดียว คือเอาชนะ เป็นที่ 1 ผู้หญิงจะคิดว่าตัวเองสวยที่สุด คิดถึงแต่กระเป๋า ผู้ชายจะติดรถ แข่งรถ

... จะเห็นว่าที่มีปัญหาเด็กทุกวันนี้ เพราะพ่อแม่สอนให้ลูกคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ดังนั้นการแก้ปัญหาเกมเด็ก มันคอนโทรลลำบากนะ ต่อให้พ่อแม่ไปนั่งเล่นเกมกับลูกก็ยังควบคุมตัวเองไม่ได้เลย เพราะก็มีความรู้สึกอยากเอาชนะด้วย"


เมื่อมองถึงการแก้ปัญหาเรื่องเกมออนไลน์ในบ้านเราแล้ว ดร.แป้ง ให้ความคิดเห็นว่า "ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องเกมก็ต้องหัดใช้ปัญญาด้วย"

... เพราะพฤติกรรมนักการเมือง รัฐมนตรีก็ใช้แต่อารมณ์ เป็นผู้ใหญ่ที่อยากมาควบคุมเด็ก แล้วคุณมีรีเสิร์ชไหม คุณมีอะไรเป็นหลักฐานในการควบคุม แค่ว่าคุณทำงานมาเยอะกว่า ก็เหมือนกับว่าใช้แค่สัญชาตญาณเท่านั้น ในขณะที่เด็กกลับใช้ศรัทธาความเชื่อในพฤติกรรมของเขา ไม่ใช่แค่บอกว่าเกมไม่ดีนะ แต่ต้องไปนั่งเล่นเกมกับเด็กเลย ดิฉันไม่เห็นด้วยกับการออกกฎควบคุม เพราะควบคุมไม่ได้หรอก ยิ่งไปกว่านั้นก็จะมีการหาช่องโหว่ที่เลวร้ายขึ้นเรื่อย ๆ มันควรจะไปควบคุมที่ซัพพลายเออร์มากกว่ามาควบคุมที่ตัวเด็กนะ

"ผู้ใหญ่ไม่มีปัญญาในการบริหารบ้านเมือง เด็กเลยหมดศรัทธา ผู้ใหญ่ใช้แต่อารมณ์ในการบริหาร เด็กใช้ศรัทธา มีความเชื่ออย่างรุนแรง ผู้ใหญ่ควรจะไปอ่านธรรมะให้เข้าใจ ก่อนจะควบคุมประเทศหรือเด็ก ๆ ก่อนมาควบคุมกฎหมายคอมพิวเตอร์ ผู้ใหญ่บ้านเราบริหารแต่กะโหลกไม่ค่อยบริหารสมองก็เลยได้แค่นี้แหละ ถ้าทำก็ทำจริงไม่ใช่แค่ออกกฎมา ควรมีการแต่งตั้งกรมขึ้นมา เอาคนที่เล่นเกม และเข้าใจเด็กมาดูแล เหมือนเมืองนอกที่มีกลุ่มมาควบคุมเรื่องของ pornagraphy หรือควบคุมเรื่องภาพโป๊ทางอินเทอร์เน็ต เอาคนเล่นเน็ตมาเลย เอาคนที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันศึกษา ศึกษากันมา 10 ปี กว่าจะมีผลงานออกมาได้"


ดังนั้น หากผู้ใหญ่ต้องการควบคุมปัญหาเกมออนไลน์นั้น สิ่งที่ควรจะทำก่อนที่จะสั่งล้อมคอกคือ หันมาทำการศึกษาเกี่ยวกับเกมให้ละเอียดเสียก่อน เพราะการสั่งห้ามไม่ใช่ทางออกของปัญหาที่ดีเลย

แม้ว่าประเทศไทยไม่ใช่ประเทศหลักในการการผลิตเกม แต่เรามีเกม RPG ที่น่าสนใจอยู่เกมหนึ่ง นั่นคือ เกม "ฮีโร่มาสเตอร์ : ศึกสมองกลอัจฉริยะ" (HeroMaster) เนื้อเรื่องของเกมเกิดขึ้นในประเทศไทยอีก 50 ปีข้างหน้า นั่นคือในปี พ.ศ.2599 เป็นเรื่องราวการเดินทางของเด็กกลุ่มหนึ่ง

(มิงค์, ต้า, ฟง และปิง) โดยตัวละครเอกมีชื่อว่า "ปิง" บ้าน

ของปิงเป็นร้านขายคอมพิวเตอร์อยู่ข้าง ๆ สถานีรถไฟฟ้า BBTS (ไม่ได้สะกดผิด เพราะนี่คือชื่อสถานีรถไฟฟ้าในอนาคต) ปิงชวนเพื่อน ๆ ไปเล่นเป็นพวกฮีโร่ที่สนามบินดอน จนมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นและเขาก็ได้รับการช่วยเหลือจากชายคนหนึ่ง หลังจากนั้นก็ได้พบกับ "ปัง" ซึ่งเป็นผีหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากระบบ RCM ที่เพิ่งถูกคิดค้นโดย

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง แล้วการผจญภัยอันแสนสนุกก็เริ่มขึ้น ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bigbugstudio.com

ส่วนใหญ่ของคนเล่นเกมออนไลน์จะเล่นฟรี อาทิ เกม SF ของทรูมีรายได้สูงสุดประมาณ 48 ล้านบาทต่อเดือน จากมูลค่าการตลาดของเกมออนไลน์ในไทยปีที่แล้ว 1,300 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท (ข้อมูลจากเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น)

10 เกมอันตรายที่ควรเลี่ยง

อัยการสหรัฐอเมริกาเขามีการจัดอันดับ 10 เกมอันตรายที่พ่อแม่ควรเลี่ยงเอาไว้ ซึ่งกรมสุขภาพจิตนำมาตีฆ้องร้องป่าวว่าชาวเราที่ชอบเล่นเกม หรือชาวเราที่มีลูกติดเกมต้องระวัง ประกอบด้วย 1.แกรนด์ เทฟต์ ออโต (GTA-Grand Theft Auto) 2.แมนฮันต์ (Manhunt) 3.สการ์เฟซ (Scarface) 4.ห้าสิบเซนต์ : บูลเลตปรู๊ฟ (50 Cent : Bulletproof) 5.สามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game) 6.เดอะ ก็อดฟาเธอร์ (The Godfather) 7.คิลเลอร์ 7 (Killer 7) 8.เรซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4) 9.ก็อด ออฟ วอร์ (God of War) และ 10.ฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money)

คุณจัดอยู่ในประเภทใด

ถ้าคุณใช้เวลาเล่นเกม 1.9 ชั่วโมง/วัน จัดอยู่ในระดับที่เรียกว่า ชอบ
ถ้าคุณใช้เวลาเล่มเกม 2.4 ชั่วโมง/วัน จัดอยู่ในระดับ คลั่งไคล้
ถ้าคุณใช้เวลาเล่นเกม 3.1 ชั่วโมง/วัน ขึ้นไป จัดอยู่ในระดับที่เรียกว่า ติดเกม !

(งานวิจัยจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครรินทร์)


"ผมไม่ได้ต่อต้านเทคโนโลยี แต่เราควรใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ และสามารถอยู่บนโลกความจริงได้ ซึ่งการเล่นเกม หรือเข้าใช้เว็บไซต์แบบโลกเสมือนให้เกิดประโยชน์ ควรเล่นเพื่อใช้เป็นการพักผ่อน และแบ่งเวลาเพื่อตรวจสอบความความจริงในโลกของความจริงมากกว่าอยู่ในโลกเสมือน แม้อยู่ในโลกเสมือนจะมีคนชมว่าหน้าตาดี หล่อ สวย แต่ก็ต้องออกมาสู่โลกความจริง ยอบรับเสียงสะท้อนจากคนรอบข้างได้ว่า ความจริงเป็นอย่างไร ซึ่งถ้ามีเวลาตรวจสอบความจริงน้อยก็อาจจะทำให้เชื่อมั่นและเข้าใจไปเองว่าตนเองหล่อ สวย จนทำให้เกิดพฤติกรรมที่ผิดแปลกจากคนปกติ เป็นการหลงอยู่ในจินตนาการของโลกเสมือนที่ไม่สามารถแยกออกจากโลกความจริงได้"

นายแพทย์บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

บ้านเราพอเกิดเหตุการณ์รุนแรงเกี่ยวกับเกม ภาครัฐก็พากันนั่งไม่ติดคิดหาหนทางแก้ไขปัญหาเกมรุนแรงทั้งหลาย โดยที่ผ่านมากรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จับมือภาครัฐ-เอกชน ร่วมระดมสมองหาหนทางแก้ที่พอสรุปได้ว่า

- การจัดเรตเกม สรุปความเหมาะสมของอายุในการเล่นแต่ละเกมนั้น เป็นอย่างไร และต้องพร้อมดำเนินการโดยเร็ว

- มาตรการที่เหมาะสมในการสอดส่องดูแล เนื้อหาของแต่ละเกมให้ปลอดภัยต่อสังคม โดยจัดตั้งคณะกรรมการหรือชมรม ซึ่งผ่านการคัดสรรจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน สมาคมผู้ปกครอง เด็กและเยาวชน ผู้ประกอบการร้านเน็ต ให้มาสรุปผล และดำเนินการร่วมกันทางด้านการตรวจสอบทุกเกมก่อนจะถึงมือเด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดการส่งเสริมสังคมเกมออนไลน์ หรือเกมกล่องที่ดีให้ได้

- การเชื่อมต่อข้อมูลผู้เล่นเกมกับทะเบียนราษฎร ซึ่งสำคัญมากทำให้การยืนยันตนชัดเจนขึ้น

- การหาช่องทางในการช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลาน รวมทั้งการรับข้อมูลที่หลากหลายจากพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อให้บุตรหลานรับรู้ข้อมูล เนื้อหาที่ดีเพื่อจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

- การจัดระเบียบสังคมเกี่ยวกับร้านเกมที่ดี ปลอดภัย ซึ่งเรื่องนี้จะเร่งดำเนินการในอนาคต

- การกำหนดราคาขั้นต่ำของร้านเน็ตทั่วประเทศ เพื่อทำให้เกิดระบบร้านเน็ตที่ดี และปลอดภัย เพื่อผู้ปกครองจะสามารถไว้ใจให้บุตรหลานเข้าเล่นได้

- การผนวกเนื้อหาเหล่านี้ในกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งคาดว่าเด็กรุ่นใหม่น่าจะได้เรียนรู้หลักสูตรเหล่านี้เพิ่มเติม เพื่อก้าวไกลและทันโลกปัจจุบันที่อุตสาหกรรมเกมมาแรงมากในยุคนี้ และต่อไปในอนาคต

- การควบคุมกันอย่างจริงจังในการค้าขายแผ่นผี ของเถื่อนทั้งหลายให้หมดไป ซึ่งเป็นอีกต้นเหตุหนึ่งในการแพร่กระจายของเกมไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ผ่านอนุญาตการนำเข้า (แผ่นปลอม) อันนำมาซึ่งปัญหาสังคมอย่างที่เคยเกิดขึ้นมา (หน้าพิเศษ DLIFE)

ที่มา : http://www.matichon.co.th/prachachat/



   มูลนิธิเด็ก 95/24 หมู่ที่ 6 ซ.กระทุ่มล้ม 18 ถ.พุทธมณฑล สาย 4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม 73220 TEL. 0-2814-1481-7 FAX. 0-2814-0369
   Foundation for Children 95/24 Moo 6 Soi Kratoomlom 18, Buddha Monthon 4, Sampharn Nakhon Pathom 73220 TEL. (662) 814-1481-7 FAX. (662) 814-0369

  | Home | E-card | webmail | FAQ | ติดต่อสอบถาม | map |

 
   ©1999 Foundation For Children All rights reserved. This site is best viewed with 1024x768 resolution. | donation@ffc.or.th